Giỏ hàng

Review sách Trường học hạnh phúc: “Nơi ước đến - Chốn mong về”

Đăng bởi Hiền ngày bình luận

Trường học hạnh phúc là bộ sách lọt top tìm kiếm của Einstein House trong năm 2022-2023. Bởi lẽ, việc xây dựng một môi trường hạnh phúc, giúp trẻ cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” là điều mà nhiều người làm giáo dục và các bậc phụ huynh lẫn học sinh đều đang mong đợi ở Việt Nam hiện nay.

Xây trường hạnh phúc vì sự phát triển, hạnh phúc, tiến bộ của học sinh

Nhà giáo - Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa là một trong những người đầu tiên tiên phong thành công trong việc tìm hướng xây dựng trường học hạnh phúc tại Việt Nam. Với mục tiêu mà thầy Hòa (tác giả cuốn sách) luôn đặt lên hàng đầu: “vì sự phát triển con người”, ngôi trường mà thầy Hòa sáng lập luôn đảm bảo cho các em học sinh được là chính mình, được tự do thể hiện cá tính. Niềm tin sáng ấy đã được thầy Hòa gửi gắm trong bộ sách Trường học hạnh phúc của Einstein House.

1. Hồi ký người thầy xây trường hạnh phúc

Trường học hạnh phúc là ngôi trường quan tâm tới cảm xúc và tâm lý học sinh; môi trường học tập an toàn, yêu thương. Ở đó, mỗi cá nhân được thể hiện cá tính, giá trị của bản thân. Đó là nơi mang lại hạnh phúc thực sự cho mỗi học sinh và chính cả thầy cô giáo. Trường học hạnh phúc được tạo ra để các bạn học sinh được học dưới những quy tắc đặt ra nhưng phù hợp với tất cả mọi người.

Hồi ký người thầy xây trường hạnh phúc - Cái uy của quyền lực mềm

Mỗi trường học đều có nguyên tắc bắt mọi người tuân theo nhưng những nguyên tắc, quy định đó cần phải thay đổi, cần phải rà soát lại sao cho phù hợp, tránh tổn thương đến mọi người. Cái gì đụng chạm đến nhân cách, danh dự thì phải thay đổi, dựa trên cơ sở tôn trọng mỗi cá nhân là yếu tố tiên quyết đặt ra. Chỉ có như vậy mới có thể thành công trong việc xây dựng một trường học hạnh phúc. 
 
“Những đứa trẻ không phải là không biết gì. Ngược lại, tôi thấy trẻ con rất nhạy cảm với thế giới xung quanh, chúng thấy được nhiều cái mà mình không thấy, hoặc là mình đã quên mất cách để thấy rồi. Tâm trí của lũ trẻ rất mỏng manh, và vết hằn của đòn roi nghiêm trọng nhất là khi hằn vào tâm trí. Cái roi ấy luôn ám ảnh tôi, nhắc nhở tôi, nhất là khi tôi bắt đầu mở trường, xây dựng một không gian giáo dục của riêng mình. Tôi luôn khao khát một ngôi trường không có roi đòn nào cả.” 
- Nhà giáo - Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa - 
 
Một tuổi thơ với nhiều biến cố ở cả gia đình và trường học đã giúp cho tác giả Nguyễn Văn Hòa có những góc nhìn khác biệt về trường học hạnh phúc và từ đó, dường như có gì đó thôi thúc ông phải không ngừng nỗ lực phải sáng lập một ngôi trường đáng mơ ước dành cho nhiều học sinh, giáo viên và phụ huynh. 
 
Con tim tôi vẫn hừng hực ngọn lửa tuổi đôi mươi, tiến bước trên lĩnh vực giáo dục… Tìm tòi và dò dẫm, tôi đã nhận ra con đường của mình trong sự nghiệp làm trường tư, làm giáo dục: xây dựng trường học hạnh phúc, vì sự phát triển con người, sự hạnh phúc và tiến bộ của mỗi học sinh.”
- Nhà giáo - Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa -
Hồi ký người thầy xây trường hạnh phúc đã tái hiện lại hết hành trình khó khăn của những người “mở đường hạnh phúc”. Từ một ngôi trường vỏn vẹn 160 học sinh đến ngôi trường có số lượng lên đến hàng chục nghìn như hiện nay.  
Giáo dục thời đại mới, giáo dục vì sự phát triển con người, vì hạnh phúc và sự tiến bộ của mỗi người học trò là quan điểm tiên quyết mà những người làm giáo dục đang hướng đến.

2. Xây dựng trường học hạnh phúc - Con đường tôi đi

Trường học là một cộng đồng để mọi người học tập, nơi thiết lập mối quan hệ giữa học sinh và thầy cô. Mỗi một ngôi trường là một xã hội thu nhỏ để các bạn nhỏ có thể đến đây học tập và phát triển. Thế cho nên, nhà trường là phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí giúp các em phát triển lành mạnh về thể chất, tinh thần, học hỏi được thêm thật nhiều kiến thức, có thêm các mối quan hệ mới,... 
Mỗi đứa trẻ đến trường đều tiềm ẩn những giá trị và khả năng riêng biệt. Việc tìm hiểu, phát hiện và khơi dậy, bồi dưỡng những giá trị đó trong mỗi đứa trẻ, giúp chúng nên người là điều tiên quyết, tiếp đó là ngày càng tự tin năng động, sáng tạo. Đây chính là sứ mệnh của nhà giáo và nhà trường đặt ra. 
Xây dựng trường học hạnh phúc khiến người đọc cảm nhận được những điểm sáng trong khát khao xây trường của một người làm giáo dục chân chính. Sự nỗ lực vượt qua những thách thức và không ngừng đổi mới để các em học sinh được học trong một môi trường tốt nhất đã làm rung động trái tim đồng điệu của nhiều người.

Xây trường học hạnh phúc - “Trạm” tới trái tim trước khi “chạm”tới trí óc

Bộ sách Trường học hạnh phúc của Nhà giáo, TS. Nguyễn Văn Hòa quả thực là bộ sách có nội dung đơn giản, dễ hiểu, dễ đồng cảm viết về giáo dục và quá trình tạo ra một trường học hạnh phúc đáng mơ ước ở Việt Nam. Bộ sách cũng được thiết kế với màu vàng làm chủ đạo, tượng trưng cho sự ấm áp, hạnh phúc và nuôi dưỡng từ tận sâu bên trong. Phải chăng, đây là ý đồ của cả tác giả và đội ngũ biên tập, sản xuất của Einstein House đã lồng ghép truyền tải vào hai cuốn sách nhỏ gọn này. Cả phụ huynh, học sinh và những người đang làm trong hoạt động giáo dục đều có thể đọc bộ sách này và tự đúc kết ra cho mình những giá trị riêng biệt, góp phần tạo dựng một môi trường học tập hạnh phúc nhất cho con trẻ: không bạo lực, không khắt khe. 
Mỗi ngày đến trường với trẻ sẽ là một ngày hạnh phúc, là một ngày con có thể tự do phát triển trí tuệ, cá tính riêng. Để trường học sẽ là “Nơi ước đến - Chốn mong về” của nhiều thế hệ.

Cũ hơn Mới hơn

messenger