Giỏ hàng

Những cuốn sách nổi bật của ETS trong tháng 10

Đăng bởi Hiền ngày bình luận

#sắp_phát_hành #điểm_tin_sách

ĐIỂM TIN SÁCH NỔI BẬT THÁNG 10 – ETS

Tháng 10 vừa sang, mùa thu cũng tới. Những cuốn sách của ETS cũng khiến cho các bạn cảm thấy xốn xang phần nào như tiết trời Hà Nội chớm thu lúc này. Mời bạn khám phá những cuốn sách nổi bật tháng này của ETS nhé!

 

1. Britannica - Thế hệ mới

Britannica Thế hệ mới là sản phẩm của Encyclopedia Britannica, chuyên trang nổi tiếng trên toàn thế giới về dòng sản phẩm Bách khoa thư. Bộ sách gồm 8 cuốn, tương ứng với 8 chủ đề, hứa hẹn làm giàu thêm vốn kiến thức của độc giả từ khoa học tự nhiên (Vũ trụ, Trái đất, Sự sống, Vật chất) đến khoa học xã hội (Nhân loại, Thời cổ đại & trung cổ, Cận đại & hiện đại, Tương lai). Cách phân bổ nội dung theo từng chủ đề này khác với phong cách truyền thống (sắp xếp theo thứ tự A-Z), không chỉ đem lại diện mạo mới cho dòng sách mà còn giúp độc giả có thể lựa chọn đọc theo mảng kiến thức yêu thích hoặc còn cần trau dồi thêm. Đặc biệt, nhóm 4 cuốn Lược sử loài người được trình bày theo dòng thời gian như một câu chuyện kể từ thuở sơ khai đến cả những dự đoán tương lai, vừa giúp dễ hình dung, vừa khơi gợi trí tưởng tượng ở độc giả.

Britannica thế hệ mới đem lại những kiến thức vô cùng thú vị cho trẻ về thế giới xung quanh

Nội dung chủ đạo của từng cuốn: 

  • Kho tri thức về Vũ trụ: Vụ Nổ Lớn, các thiên hà, sao, chòm sao, Hệ Mặt trời, Mặt trời…  
  • Kho tri thức về Trái đất: sự hình thành, cấu tạo, đặc điểm địa chất, khí hậu… 
  • Kho tri thức về Vật chất: nguyên tử, nguyên tố, hợp chất, ánh sáng, âm thanh, năng lượng, lực…  
  • Kho tri thức về Sự sống: nguồn gốc sự sống, sự tiến hóa, phân loại sự sống, môi trường sống…
  • Kho tri thức về Nhân loại: quá trình tiến hóa, cơ thể, gen, trang phục, tôn giáo, luật pháp, chiến tranh… 
  • Kho tri thức về Thời cổ đại & trung cổ: các nền văn hóa nổi bật như Lưỡng Hà, các triều đại Trung Hoa, người Olmec & Maya, đế quốc Ba Tư, Hy Lạp cổ đại…
  • Kho tri thức về Thời cận đại & hiện đại: các đế quốc châu Phi, thời Phục hưng, nền văn minh Aztec & Inca, các đế chế chinh phục & xâm lược, chế độ nô lệ, chiến tranh thế giới… 
  • Kho tri thức về Tương lai: thế giới phẳng, sự bất bình đẳng, Internet, công nghệ, các thách thức về môi trường, năng lượng hạt nhân, con người trong tương lai…

Dù lứa tuổi phù hợp nhất là học sinh cấp 2, nhưng các thông tin trong bộ sách hoàn toàn có thể thỏa mãn nhiều đối tượng độc giả khác, như các em nhỏ chưa biết đọc nhưng tò mò muốn xem tranh về ông Mặt trời, hay các vị phụ huynh muốn trau dồi kiến thức để giải đáp 1.000 câu hỏi vì sao mỗi ngày từ các con. Brintannica Thế hệ mới vì vậy xứng đáng được coi là “bộ sách của mọi gia đình”.

 

2. Trí óc vận hành như thế nào – Steven Pinker

Nằm trong chuỗi các cuốn sách của Steven Pinker, một nhà tâm lý học thực nghiệm nghiên cứu về nhận thức thị giác, ngôn ngữ học tâm lý và các mối quan hệ xã hội, lần này Steven Pinker đã trình bày một quan điểm khác lạ về cách trí óc con người phát tiển và tạo ra những kỳ công mà chúng ta coi như chuyện thường ngày như nói, đi bộ...

Pinker bắt đầu cuốn sách bằng việc thảo luận về tế bào thần kinh và các quy trình trao đổi cơ bản, sau đó chuyển qua các ý tưởng phức tạp hơn như cảm xúc, kết thúc bằng các phần dành cho những ý tưởng mà ông cảm thấy cách tiếp cận của mình chưa được lý giải hết. Trong bốn chương đầu tiên, ông trình bày các thông tin cơ bản về cấu trúc và cách thức hoạt động của bộ não. Ông trình bày định nghĩa của mình về trí óc và cách nó kết nối với bộ não – cơ bản trí óc là hoạt động của bộ não. Trọng tâm là thuyết tư duy tính toán, lý thuyết mà Pinker tin rằng rất quan trọng trong việc giải thích cách bộ não vật lý tạo ra trí óc con người. Bên cạnh đó, ông còn tiếp tục giới thiệu các khái niệm về trí tuệ và ý thức, đồng thời lập luận rằng thiết kế hiện tại của trí óc con người là kết quả của chọn lọc tự nhiên và đã được môi trường định hình.

Lời giải đáp về việc vận hành của trí não con người

Xuyên suốt cuốn sách, Pinker dựa trên hai nguyên lý thuyết chính trong cách tiếp cận của ông về cách thức hoạt động của trí óc. Thuyết tư duy tính toán tạo cơ sở để giải quyết các chức năng vật lý tạo ra năng lực của trí óc con người phát triển từ sơ khai. Khi giải quyết những yếu tố này, ông đã tập trung vào sự linh hoạt của trí óc, khả năng hiểu thông tin phức tạp cùng vẻ trang nhã của nó.

Chính những đặc điểm nổi bật này đã giúp cuốn sách giành được giải thưởng cao quý Pulitzer và những ý kiến đóng góp  từ các nhà khoa học khác.

3. Vô cùng tàn nhẫn Vô cùng yêu thương - Phiên bản đặc biệt

"Vô Cùng Tàn Nhẫn Vô Cùng Yêu Thương" là sự kết hợp phương pháp giáo dục con của Trung Quốc và Do Thái, dân tộc ẩn chứa nguồn sức mạnh tiềm ẩn khổng lồ. Sara Imas, tác giả cuốn sách, cho rằng: “Người nào nuông chiều con cái, ắt có ngày người đó phải băng bó vết thương cho con. Mềm mỏng là hại, tàn nhẫn là yêu!”. Bà mẹ Do Thái cũng ví von: “Cha mẹ Trung Quốc yêu thương con giống hình tử cung, còn các bậc cha mẹ Do Thái yêu thương con cái như hình đống lửa.”

Cha mẹ Do Thái giáo dục con kỹ năng để sinh tồn, kiếm tiền và quản lý tài sản từ nhỏ. Điều này không nhằm biến trẻ thành cái máy kiếm tiền hay "thần giữ của". Ngược lại, cha mẹ Do Thái coi "giáo dục quản lý tài sản" cũng là một cách "giáo dục đạo đức" hay "giáo dục nhân cách".

Vô Cùng Tàn Nhẫn Vô Cùng Yêu Thương là phương pháp dạy con biết mưu sinh, biết theo đuổi mục tiêu của mình, biết hưởng thụ cảm giác hạnh phúc và thỏa mãn sau khi đạt được mục tiêu thì cha mẹ cũng như con cái mới có thể trở thành người hạnh phúc và thành công trong cuộc sống. "Vô Cùng Tàn Nhẫn Vô Cùng Yêu Thương" là bí kíp giúp cha mẹ dạy trẻ hiểu được luân lý lao động, biết đầu tư và quản lý tài sản, chứ không đơn thuần là truyền bá tri thức và rèn luyện kỹ năng sinh tồn. Và ý nghĩa sâu xa của nó còn giúp trẻ con trang bị những hiểu biết cần thiết và giá trị đúng đắn của cuộc đời.

Nội dung chính được chia thành 4 phần, với 4 giai đoạn: 

Giai đoạn thứ nhất: Nhận thức về tiền, bồi dưỡng cho trẻ quan niệm đúng đắn về tiền.

Nội dung phần này nhấn mạnh các phương pháp giúp trẻ dần hình thành ý thức về việc “tiền có thể mua được hàng hóa”. Các phương pháp cụ thể gồm: biết cách đòi hỏi hợp lý từ trẻ chứ không chỉ để trẻ đòi hỏi từ mình; không né tránh việc nói về tiền mà cho trẻ chơi các trò chơi đơn giản nhưng có khả năng kích thích tư duy về tài chính ở trẻ; bồi dưỡng sự quan tâm của trẻ đối với các con số và logic ngay từ nhỏ; để trẻ trải nghiệm hoặc tìm hiểu về công việc kiếm tiền của cha mẹ, từ đó giúp trẻ hiểu được giá trị của đồng tiền.

Giai đoạn thứ hai: Khả năng quản lý tiền bạc, để trẻ làm “chủ nhân nhỏ” của tiền bạc.

Ở giai đoạn này, các phương pháp được đẩy lên bước cao hơn, thông qua việc để trẻ tiếp xúc trực tiếp với tiền thật, được tự mình quản lý tài chính của mình (dù còn ít ỏi). Cụ thể, tác giả đưa ra những cách để phụ huynh giúp con quản lý tiền tiêu vặt; mở tài khoản ngân hàng cho con; dạy trẻ phân biệt giữa “muốn” và “cần”; cách giáo dục để trẻ trong gia đình khá giả không trở thành “phá gia chi tử”, hay trẻ trong gia đình còn khó khăn biết cách vươn lên; cách cân bằng giữa của cải vật chất và của cải tinh thần.

Giai đoạn thứ ba: Khả năng kiếm tiền, bồi dưỡng đầu óc kinh doanh của trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

Ở giai đoạn này, tác giả chia sẻ những quan điểm và phương pháp giúp trẻ tiến lên một bước cao hơn nữa: tự mình kiếm tiền. Các nội dung khai thác cụ thể gồm việc tận dụng các cơ hội kinh doanh dù là nhỏ nhất; kiếm tiền bất kể tuổi tác; tận dụng trí sáng tạo để kiếm tiền; luôn trau dồi tư duy “tiền đẻ ra tiền”.

Giai đoạn thứ tư: Kiến thức làm giàu, giúp con trẻ không chỉ giàu có về vật chất mà còn giàu có về cảm xúc. 

Cân bằng với giáo dục về tài chính, tác giả nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bồi dưỡng trí tuệ cảm xúc ở trẻ trước hết. Cụ thể, tác giả khai thác các khía cạnh như tinh thần đồng đội; giá trị của sức khỏe; giá trị của gia đình; cân bằng giữa đầu tư/làm giàu với an toàn tài chính cho gia đình… 

4. Bộ sách Đến với nghệ thuật dành cho thiếu nhi

Tớ cũng là danh họa được lấy cảm hứng từ các nghệ sĩ nổi tiếng nhất thế giới, cuốn sách giới thiệu đến bạn 25 phong cách nghệ thuật khác nhau qua các thời đại, từ những tác phẩm kỳ cục của Kandinsky đến khu vườn ấn tượng của Matisse. Hãy thử tự tay vẽ nên những bức tranh theo phong cách đa dạng của những nghệ sĩ tài ba qua những hướng dẫn cơ bản và tỉ mỉ về đặc trưng trong cách vẽ của họ.

Sau khi khám phá hết các trang sách, biết đâu chính bạn sẽ tự sáng tạo ra một phong cách độc đáo và mới lạ của riêng mình.

Thúc đẩy sự sáng tạo và chất nghệ thuật trong con người trẻ

Trong khi đó, tiếp xúc với cuốn Một ngày kỳ lạ ở phòng tranh, bạn lại có những cảm xúc thú vị khác. Phía sau mỗi cánh cửa của phòng tranh khổng lồ là những gian trưng bày đặc sắc theo từng thời kỳ, từng trường phái. Các tác phẩm nơi đây mô tả rõ nét những đặc trưng riêng biệt của từng trường phái, đồng thời giới thiệu đến khách tham quan những nghệ sĩ và các tác phẩm tiêu biểu tương ứng. Nhanh mắt khám phá xem trong phòng tranh có những bí ẩn độc đáo và đáng kinh ngạc nào nhé. Đi qua hết các phòng tranh, bạn sẽ nhận ra rằng không có một cách cụ thể nào để làm nên một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời, mỗi một phong cách đều mang đến một nét thú vị riêng.

Cùng theo chân đoàn khách Muôn loài khám phá Phòng tranh Siêu thú để tìm hiểu về nghệ thuật hiện đại.

Tiếp theo trong bộ này, bạn cũng sẽ bắt gặp hình ảnh quen thuộc của cuốn sách bán chạy nhà ETS, được rất nhiều bạn trẻ săn đón. Cuốn Bách khoa thư về Nghệ thuật dường như đã mở rộng tầm mắt về thế giới nghệ thuật cho người đọc, thỏa mãn tâm hồn cháy bỏng của những người yêu hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh. Từ những nét vẽ đầu tiên trên các hang động thời tiền sử đến nghệ thuật đường phố đương đại trong thế kỷ 21, mọi phong cách và bước dịch chuyển trong nghệ thuật đều được khám phá, giải thích chi tiết và đầy tính nghệ thuật. Bách khoa thư về Nghệ thuật cũng đặc biệt tôn vinh cuộc đời của các họa sĩ, nhà điêu khắc và nhiếp ảnh gia đột phá, từ bậc thầy người Hà Lan Johannes Vermeer đến nhà tiên phong nhiếp ảnh Julia Margaret Cameron. Nhiều tác phẩm nghệ thuật được yêu thích nhất được giới thiệu bằng những hình ảnh mang tính biểu tượng. Độc giả sẽ được kinh ngạc trước nàng Mona Lisa bí ẩn của Leonardo da Vinci, “người phụ nữ trong tranh” nổi tiếng nhất; được song hành bên những bức tượng trong Đội quân đất nung của Trung Hoa; hay được chiêm ngưỡng tác phẩm điêu khắc Pelagos tuyệt đẹp của Barbara Hepworth.

Với những hình ảnh ấn tượng và thông tin đầy đủ, toàn diện, Bách khoa thư về Nghệ thuật chắc chắn sẽ trở thành một cuốn sách yêu thích của cả gia đình, khuyến khích tình yêu nghệ thuật ở mọi thế hệ. 

 

5. Làm sao đây Danny?/ Làm sao đây Darla

Bộ 04 cuốn xoay quanh những câu chuyện của hai nhân vật chính là Danny và Darla. Cách xây dựng nhân vật, hình thức truyện nhập vai và nội dung tình huống là những yếu tố hấp dẫn nhất của bộ truyện này. 

Hòa mình vào nhân vật trong sách và đưa ra những quyết định theo cá tính của trẻ

  • Xây dựng nhân vật: 

Bộ truyện vừa có nhân vật bé trai (Danny) và bé gái (Darla) nên thu hút được độc g iả nhí ở cả hai giới. Cách gọi “siêu anh hùng tập sự” và “phi hành gia tập sự” cùng hình ảnh chiếc áo choàng cũng gợi đến những nhân vật/nghề nghiệp thu hút trẻ em. Đặc biệt, tạo hình Darla với mái tóc hồng kẹo bông hẳn sẽ được mọi bé gái yêu thích. 

  • Nội dung tình huống: 

Truyện phát triển dựa trên những tình huống hết sức thực tế và thường gặp trong cuộc sống của trẻ: một ngày bình thường ở nhà, một ngày đến trường, một chuyến đi chơi xa cùng gia đình. Trẻ sẽ có cảm giác như thế nào, sẽ xử sự ra sao trong những lần chành chọe với anh chị em, khi tưởng bạn bè cho mình “ra rìa”, khi bị lạc ở nơi xa lạ, khi cãi nhau với bạn bè, khi gặp bài khó ở trên lớp mà không dám hỏi… Được lồng ghép vào hình thức truyện tranh, các tình huống cũng sinh động hơn, qua đó giúp trẻ dễ hình dung hơn, phụ huynh hay thầy cô giáo cũng dễ dẫn dắt hơn. 

  • Hình thức truyện nhập vai: 

Mỗi tình huống trong truyện thường đi kèm 02 cách xử lý; các cách xử lý khác nhau lại phát triển thêm thành 8-9 cách kết truyện. Độc giả sẽ được nhập vai Danny/Darla để đưa ra lựa chọn của mình, sau đó thấy được lựa chọn đó sẽ ra kết quả ra sao, khiến một ngày trở nên vui hay buồn hơn như thế nào… Cách nhập vai này giúp trẻ hiểu được rằng lựa chọn của chính mình sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng và kết cục một ngày của chính mình. Đây chính là thông điệp mà các tác giả muốn gửi gắm qua bộ truyện này. Đồng thời, trẻ cũng học được những bài học bổ ích về cách ứng xử trong cuộc sống. 

Trên đây là top những cuốn sách nổi bật của ETS trong tháng 10 này, tất cả đều hứa hẹn thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu, khám phá tri thức của tất cả mọi người.


Cũ hơn Mới hơn

messenger