Giỏ hàng

Tác giả Steven Pinker – Một kẻ vô thần nhưng đôi khi lại là “Một người Do Thái văn hoá” nghiêm túc

Đăng bởi Kim Oanh ngày bình luận

Hôm nay, ETS sẽ tổng hợp lại cuộc đời và sự nghiệp của Steven Pinker. Steven Arthur Pinker (sinh ngày 18 tháng 9 năm 1954)  là nhà tâm lý học nhận thức người Mỹ gốc Canada, nhà tâm lý học, tác giả khoa học đại chúng và trí thức công cộng. Ông là người ủng hộ tâm lý học tiến hóa và lý thuyết tính toán của tâm trí.

Chân dung tác gỉả Steven Pinker 

Pinker là Giáo sư Tâm lý học của Gia đình Johnstone tại Đại học Harvard, và chuyên môn học thuật của ông là nhận thức thị giác và ngôn ngữ học phát triển. Các đối tượng thử nghiệm của ông bao gồm hình ảnh tinh thần, nhận dạng hình dạng, sự chú ý bằng thị giác, sự phát triển ngôn ngữ của trẻ em, các hiện tượng thường xuyên và bất thường trong ngôn ngữ, cơ sở thần kinh của từ và ngữ pháp, cũng như tâm lý hợp tác và giao tiếp, bao gồm cả phép nói nhầm, ngụ ý, biểu hiện cảm xúc, và kiến ​​thức phổ thông. Ông đã viết hai cuốn sách kỹ thuật đề xuất một lý thuyết chung về việc tiếp thu ngôn ngữ và áp dụng nó vào việc học động từ của trẻ em. Đặc biệt, công trình của ông với Alan Prince xuất bản năm 1989 đã phê phán mô hình liên kết về cách trẻ em tiếp thu thì quá khứ của các động từ tiếng Anh, cho rằng trẻ em sử dụng các quy tắc mặc định, chẳng hạn như thêm -ed để tạo dạng thông thường, đôi khi có lỗi, nhưng bắt buộc. để tìm hiểu từng dạng bất quy tắc một.

Pinker là tác giả của chín cuốn sách dành cho khán giả phổ thông. Bản năng ngôn ngữ (1994), Tâm trí hoạt động như thế nào (1997), Từ ngữ và Quy tắc (2000), Phiến đá trống (2002), và Thứ tư tưởng (2007) mô tả các khía cạnh của ngôn ngữ học tâm lý và khoa học nhận thức, và bao gồm các tài khoản của ông nghiên cứu riêng, cho rằng ngôn ngữ là một hành vi bẩm sinh được định hình bởi chọn lọc tự nhiên và điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu giao tiếp của chúng ta. Pinker's The Sense of Style (2014) là một hướng dẫn chung về phong cách theo định hướng ngôn ngữ.  Cuốn sách The Better Angels of Our Nature (2011) của Pinker cho rằng bạo lực trong xã hội loài người nói chung đã giảm dần theo thời gian, đồng thời xác định sáu xu hướng chính và năm động lực lịch sử của sự suy giảm này, quan trọng nhất là cuộc cách mạng nhân đạo do Khai sáng mang lại và sự tu dưỡng gắn liền với lý trí. Enghtening Now (2018) xây dựng lập luận này bằng cách sử dụng dữ liệu khoa học xã hội để cho thấy sự cải thiện chung của tình trạng con người so với lịch sử gần đây do lý trí, khoa học và chủ nghĩa nhân văn mang lại. Bản chất và tầm quan trọng của lý trí được khám phá sâu hơn trong cuốn sách tiếp theo của ông Rationality: What It Is, Why It Seems Scarce, Why It Matters (2021).

Năm 2004, Pinker được Time bình chọn trong danh sách "100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới hiện nay", và trong các năm 2005, 2008, 2010 và 2011 trong danh sách "100 nhà tư tưởng toàn cầu hàng đầu" của Foreign Policy. Pinker cũng được đưa vào danh sách 10 "Nhà tư tưởng thế giới" của Tạp chí Prospect năm 2013. Ông đã giành được giải thưởng của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ, Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, Viện Hoàng gia, Hiệp hội Khoa học Thần kinh Nhận thức và Hiệp hội Nhân văn Hoa Kỳ.  Ông đã thực hiện các Bài giảng Gifford tại Đại học Edinburgh vào năm 2013. Ông đã phục vụ trong ban biên tập của nhiều tạp chí, và trong ban cố vấn của một số tổ chức.  Pinker là chủ tịch Hội đồng Sử dụng của Từ điển Di sản Hoa Kỳ từ năm 2008 đến năm 2018.

Pinker sinh năm 1954 tại Montreal, Quebec, trong một gia đình Do Thái trung lưu. Ông bà của ông di cư đến Canada từ Ba Lan và Romania vào năm 1926,  và sở hữu một nhà máy sản xuất cà vạt nhỏ ở Montreal.  Cha anh là một luật sư. Mẹ anh cuối cùng đã trở thành hiệu phó trường trung học. Anh trai của ông là nhà phân tích chính sách của chính phủ Canada, trong khi em gái ông, Susan Pinker, là nhà tâm lý học và nhà văn, tác giả của The Sexual Paradox and The Village Effect.

Pinker kết hôn với Nancy Etcoff vào năm 1980 và họ ly hôn vào năm 1992; ông kết hôn lần nữa vào năm 1995 và một lần nữa ly hôn. Người vợ thứ ba của ông, người mà ông kết hôn vào năm 2007, là tiểu thuyết gia và nhà triết học Rebecca Goldstein. Ông có hai cô con gái riêng: tiểu thuyết gia Yael Goldstein Love và nhà thơ Danielle Blau.

Pinker tốt nghiệp Đại học Dawson năm 1973. Ông tốt nghiệp Đại học McGill năm 1976 với bằng Cử nhân tâm lý học, sau đó làm nghiên cứu sinh tiến sĩ về tâm lý học thực nghiệm tại Đại học Harvard dưới thời Stephen Kosslyn, nhận bằng tiến sĩ năm 1979. Ông làm nghiên cứu tại Viện Massachusetts. về Công nghệ trong một năm, sau đó trở thành giáo sư tại Harvard và sau đó là Đại học Stanford.

Từ năm 1982 đến năm 2003, Pinker giảng dạy tại Khoa Khoa học Não bộ và Nhận thức tại MIT, là đồng giám đốc của trung tâm khoa học Nhận thức (1985–1994), và cuối cùng trở thành giám đốc của trung tâm Khoa học thần kinh nhận thức (1994–1999) , tham gia kỳ nghỉ phép kéo dài một năm tại Đại học California, Santa Barbara, vào năm 1995–96. Kể từ năm 2003, ông giữ chức vụ Giáo sư Tâm lý học của Gia đình Johnstone tại Harvard và từ năm 2008 đến năm 2013, ông cũng giữ chức danh Giáo sư Đại học Harvard để ghi nhận những cống hiến của ông trong việc giảng dạy. Ông hiện đang giảng dạy với tư cách là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Nhân văn Mới, một trường cao đẳng tư thục ở Luân Đôn.

Pinker chấp nhận chủ nghĩa vô thần năm 13 tuổi, nhưng ở nhiều thời điểm khác nhau, ông là một "người Do Thái văn hóa" nghiêm túc.

Cuốn sách mang tư tưởng tiến bộ - Khai Sáng thời hiện đại 

Hai tác phẩm kinh điển của Steven Pinker được xuất bản tại Việt Nam bao gồm:  Khai sáng thời hiện đại và Trí óc vận hành như thế nào? (How The Mind Works) . Hai cuốn sách được xuất bản bởi Công ty Cổ phần Xuất bản và dữ liệu ETS (trực thuộc Alpha Books).

Mới đây, cuốn sách Trí óc vận hành như thế nào? Chính thức được phát hành với nội dung như sau:

Trí óc vận hành như thế nào của Steven Pinker, trình bày ý tưởng về cách trí óc con người phát triển và tạo ra những kỳ công mà chúng ta coi như chuyện thường ngày như nói chuyện, đi bộ và kết bạn. Pinker là một nhà khoa học thần kinh nhận thức chuyên nghiên cứu vấn đề thụ đắc ngôn ngữ ở trẻ em. Ông tiếp cận vấn đề trí óc từ góc độ tâm lý và nhận thức, nhưng cũng lồng ghép kiến ​​thức chuyên môn từ khoa học máy tính, nhân chủng học, sinh học tiến hóa và triết học. Pinker đặc biệt dựa vào thuyết tư duy tính toán và thuyết tiến hóa để giải thích nguồn gốc và chức năng của trí óc. Cuốn sách đã lọt vào vòng chung kết của Giải thưởng Pulitzer và nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các nhà khoa học khác.

 

Pinker bắt đầu cuốn sách với việc thảo luận về tế bào thần kinh và các quy trình cơ bản, sau đó chuyển sang các ý tưởng phức tạp hơn, như cảm xúc, và kết thúc bằng các phần dành cho những ý tưởng mà ông cảm thấy cách tiếp cận của mình chưa lý giải hết được, như ý chí tự do. Trong bốn chương đầu tiên, ông trình bày thông tin cơ bản về cấu trúc và cách thức hoạt động của não bộ. Ông trình bày định nghĩa của mình về trí óc và cách nó kết nối với bộ não – về cơ bản, trí óc là hoạt động của bộ não. Trọng tâm là thuyết tư duy tính toán, lý thuyết mà Pinker tin rằng rất quan trọng trong việc giải thích cách bộ não vật lý tạo ra trí óc con người. Ông tiếp tục giới thiệu các khái niệm về trí tuệ và ý thức, đồng thời lập luận rằng thiết kế hiện tại của trí óc con người là kết quả của chọn lọc tự nhiên và đã được môi trường định hình.

Cuốn sách tâm lý học - Trí óc vận hành như thế nào? 

Bắt đầu từ Chương 4, Pinker bàn về các quá trình tinh thần trừu tượng hơn, như thị giác, kiến ​​thức, học tập và ý tưởng. Ông cho rằng ảo ảnh thị giác có thể được giải thích một phần bằng tiến hóa, và trong Chương 5, ông thảo luận về cách trí óc hình thành ý tưởng dựa trên thông tin nhận được.

Trong các chương tiếp theo, Pinker đề cập đến các khía cạnh phức tạp trong hành vi và cuộc sống của con người như cảm xúc, tình bạn và lý trí. Không có lời giải thích cụ thể cho nhiều hiện tượng, nhưng Pinker đã cố gắng tổng hợp những thông tin nhất quán nhất có thể để hỗ trợ các lập luận của mình về nguồn gốc và mục đích của mỗi hiện tượng. Ông thảo luận về chức năng của cảm xúc trong việc giúp con người sắp xếp thứ tự ưu tiên trong vô vàn mục tiêu. Ông cũng lập luận rằng sự hài hòa trong các mối quan hệ xã hội là một sản phẩm khác của chọn lọc tự nhiên và thích nghi dần dần để sống với người khác. Pinker cũng giải quyết câu hỏi liệu trí óc nam giới và nữ giới có khác nhau bẩm sinh hay không và khẳng định rằng hai giới giống nhau về mặt này. Trong chương cuối cùng, Pinker thảo luận về khả năng của con người trong nghệ thuật, âm nhạc, sự hài hước và triết học, xem xét mỗi người dưới góc nhìn hướng tới các mục tiêu tiến hóa mà họ đạt được.

Xuyên suốt cuốn sách, Pinker dựa trên hai lý thuyết chính trong cách tiếp cận của ông về cách thức hoạt động của trí óc. Thuyết tư duy tính toán tạo cơ sở để giải quyết chức năng vật lý tạo ra năng lực của trí óc, trong khi chọn lọc tự nhiên giải thích cách trí óc con người phát triển từ sơ khai. Khi giải quyết những yếu tố này, ông tập trung vào sự linh hoạt của trí óc, khả năng hiểu thông tin phức tạp cùng vẻ trang nhã của nó.

LINK ĐẶT MUA SẢN PHẨM

 


Cũ hơn Mới hơn

messenger