Giỏ hàng

Hơn 10.000 hiệu trưởng tham gia dự án trường học hạnh phúc

Đăng bởi Kim Oanh ngày bình luận

Hơn 10.000 hiệu trưởng sẽ tập huấn trong dự án "Trường học hạnh phúc" do Quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam tổ chức trong năm 2022-2023.

Dự án "Trường học hạnh phúc" hướng đến đẩy mạnh mô hình giáo dục, đào tạo mới, chú trọng tính cá thể hóa của mỗi học sinh, mang đến môi trường học tập hạnh phúc cho các em. Thay vì giảng dạy theo một giáo án khuôn mẫu cho tất cả học sinh, dự án hướng đến tôn trọng điểm khác biệt trong trí lực và khuynh hướng tính cách của học sinh. Từ đó, thầy cô sẽ tạo ra môi trường phù hợp và khuyến khích học sinh phát triển theo tiềm năng của các em.

Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông của tỉnh Kon Tum chụp ảnh lưu niệm trong buổi đào tạo vào tháng 5.

Tiến sĩ Đặng Tự Ân - Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam (VIGEF) chia sẻ, sáng kiến trường học hạnh phúc không mới ở Việt Nam nhưng điểm khác biệt của dự án này là chú trọng vai trò của di truyền học trong giáo dục, chỉ ra cơ sở khoa học của "gene hạnh phúc" trong mỗi con người.

Trong năm 2022-2023, dự án hướng đến đào tạo 10.000 hiệu trưởng của các trường trung học phổ thông tại nhiều tỉnh, thành. Giai đoạn một (từ tháng 5/2021 đến tháng 12/2022), hoạt động triển khai tại 7 tỉnh thành Hà Nội, Lào Cai, Hưng Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Nghệ An và Kontum.

Học tập trong môi trường hạnh phúc sẽ giúp học sinh phát huy tối đa năng lực như chỉ số trí tuệ (IQ), cảm xúc (EQ), sáng tạo (CQ), vượt khó (AQ)... Ngoài ra, các em còn được thỏa mãn 5 nhu cầu trong mô hình trường học hạnh phúc như: nhu cầu thiết yếu, được an toàn, được hòa hợp, được tôn trọng và được thể hiện bản thân.

Theo tiến sĩ Ân, chương trình sẽ nâng cao nhận thức của các hiệu trưởng về ảnh hưởng của yếu tố di truyền tới phong cách học tập, sự phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của mỗi học sinh. Ở khía cạnh di truyền học, giáo viên cần khơi dậy và phát huy cả hai chức năng bán cầu đại não. Nghĩa là trí tuệ có thể phát huy tối đa khi biết cách tác động tích cực mặt trí tuệ cảm xúc (bán cầu đại não phải) và cả mặt trí tuệ logic (bán cầu đại não trái). Từ đó, thầy cô sẽ tôn trọng sự khác biệt của các em, giúp các em phát huy tối đa tiềm năng và sở trường vốn có.

Chẳng hạn, một học sinh có khả năng ghi nhớ và tư duy logic tốt nhưng không có thế mạnh về trí thông minh cảm xúc thường gặp khó khăn trong giao tiếp và xử lý các tình huống xã hội. Với những học sinh này, mô hình sư phạm Waldorf tập trung phát triển tự do nội tâm và óc sáng tạo sẽ hỗ trợ giáo dục cảm xúc cho các em.

 

Ngược lại, với những em có lợi thế về mặt cảm xúc và ngôn ngữ nhưng gặp khó khăn trong ghi nhớ và các môn khoa học tự nhiên, phương pháp giáo dục Carden sẽ phù hợp hơn. Phương pháp này xây dựng lộ trình học tập rõ ràng, nhất quán, trong đó, các môn học móc nối với nhau và kiến thức được củng cố trong và giữa các bậc học.

Theo thầy Bùi Vĩnh Toàn, hiệu trưởng trường tiểu học Lê Quý Đôn (huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum), để xây dựng thành công trường học hạnh phúc cần chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, có phong cách ứng xử chuẩn mực, văn hóa và có sự thấu hiểu các em học sinh. Nhà trường sẽ tiếp tục nghiên cứu và tìm hiểu thêm về chương trình trường học hạnh phúc, thấu hiểu thêm giáo viên và học sinh. Từ đó, nhà trường tổ chức tập huấn và đào tạo cho giáo viên hiểu hơn về cách thức xây dựng một ngôi trường hạnh phúc.

 

Cô Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng trường THCS số 2 Xuân Quang (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) chia sẻ, để xây dựng được mô hình trường học hạnh phúc, người đứng đầu nhà trường, giáo viên phải cảm nhận được hạnh phúc trước tiên. "Bản thân tôi cũng đang cố gắng để trở thành một người hiệu trường hạnh phúc, bằng cách rèn luyện bản thân mỗi ngày, tập nhìn nhận những điều tốt đẹp và tích cực của người khác, cụ thể là các giáo viên và học sinh. Người giáo viên sẽ cảm thấy được trân trọng, hạnh phúc và có khả năng truyền đi tình yêu thương, năng lượng tích cực đến học sinh. Tôi nghĩ đó mới là cốt lõi của một trường học hạnh phúc", cô Hằng nói.

Quỹ Hỗ trợ Đổi mới Giáo dục Phổ thông Việt Nam là tổ chức phi Chính phủ, được thành lập vào năm 2017 theo quyết định của Bộ Nội vụ.

Như vậy có thể thấy vấn đề xây dựng một “Trường học hạnh phúc” được thầy cô và nhà trường, phụ huynh quan tâm rất lớn. Thậm chí nhu cầu để có một trường học hạnh phúc cấp thiết hơn bao giờ hết. Nhận thấy những vấn đề đó, ban cố vấn của chương trình “Thầy cô thay đổi” của VTV7 đã có ra đời bộ sách “Trường học hạnh phúc” bao gồm: Giáo sư – Nhà Giáo Nguyễn Văn Hoà, PGS. TS Trần Lệ Thu và Nhà sản xuất Vũ Thị Việt Nga. Bộ sách là những câu chuyện đời, chuyện nghề đầy tâm huyết của một nhà giáo đi tìm con đường xây dựng một trường hạnh phúc, những học sinh được tôn trọng và phát triển toàn diện.

Thầy Nguyễn Văn Hoà trong hội thảo xây dưng "Trường Học Hạnh Phúc" 

Trường học hạnh phúc là một ngôi trường quan tâm tới cảm xúc và tâm lý học sinh; môi trường học tập an toàn, yêu thương, tôn trọng, hợp tác; mỗi cá nhân được thể hiện giá trị của bản thân. Đó là nơi mang lại hạnh phúc thực sự cho học sinh và thầy giáo.

Quý độc giả, thầy cô, phụ huynh có thể đặt trước bộ sách “Trường học hạnh phúc” tại sdt: 0906 209 332

 

Theo Vnexpress.

 

 

 


Cũ hơn Mới hơn

messenger