Giỏ hàng

SÁCH CÔNG NGHỆ CỦA ETS LUÔN BÁM SÁT VÀ BẮT KỊP ĐỜI SỐNG ?

Đăng bởi Kim Oanh ngày bình luận

Xu hướng công nghệ thay đổi liên tục. Giới xuất bản phải chạy đua với thời gian để cho ra mắt những cuốn sách công nghệ bám sát dòng chảy thời cuộc. 

Đối với những cuốn sách nước ngoài thuộc chủ đề công nghệ, sau khi mua được bản quyền, các đơn vị làm sách trong nước phải thực hiện quy trình xuất bản mất thời gian hơn so với các ấn phẩm của tác giả Việt. Bởi sau khi thương thảo bản quyền thành công là công đoạn chuyển ngữ, hiệu đính. Có những cuốn sách phải trải qua hàng năm trời mới đến tay bạn đọc.

Thực trạng đó đặt ra câu hỏi: Sách công nghệ đã bắt nhịp xu thế, bám sát dòng chảy của thời đại? Khi đến tay bạn đọc, liệu chúng có bị coi là lỗi thời?

Đại diện một số đơn vị xuất bản thực hiện dòng sách công nghệ đưa ra cách nhìn nhận và giải pháp cho vấn đề này.

Sách công nghệ có bắt kịp đời sống xã hội? 

Xu thế làm sách công nghệ

Theo bà Vũ Yến - chuyên viên phụ trách khai thác bản quyền sách nước ngoài, Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM - hiện nay, các nhà xuất bản và công ty sách thực hiện khá nhiều sách công nghệ. Đó là những ấn phẩm bám sát đời sống, bắt kịp được sự phát triển và thay đổi của công nghệ.

Bà Yến cho rằng dòng sách công nghệ có sự phong phú, đặc biệt là mảng sách khai thác bản quyền từ những quốc gia có sự phát triển công nghệ mạnh trên thế giới.

“Nhận thấy xu thế của thị trường và sự quan tâm của bạn đọc dành cho sách công nghệ là không nhỏ, đơn vị chúng tôi cũng tập trung khai thác đề tài này từ cả tác giả trong và ngoài nước”, bà Vũ Yến chia sẻ.

Theo đó, những cuốn như Năm 2062 - Thời đại của trí thông minh nhân tạoBí mật thung lũng SiliconGiấc mơ, hiện thực và sự tan biến… được Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM thực hiện, mang đến kiến thức đa dạng về công nghệ; đồng thời dự báo xu thế phát triển của công nghệ trong tương lai.

Một trong những giải pháp để sách công nghệ mua bản quyền khi đến tay bạn đọc không bị lỗi thời là xuất bản điện tử

Không đứng ngoài xu thế đó, bà Lê Bích Ngọc - Giám đốc Công ty Xuất bản và Dữ liệu ETS - cho rằng việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào các lĩnh vực là điều tất yếu. Tuy nhiên, để có nguồn nhân lực dồi dào góp phần vào sự phát triển của đất nước, chúng ta phải tập trung khích lệ việc nghiên cứu khoa học.

Trong khi đó, khởi nguồn của việc làm khoa học là phải dựa trên nền tảng tri thức có sẵn. Điều này lại bắt đầu từ việc đọc, tìm hiểu kiến thức khoa học nền tảng qua sách, tài liệu và các công trình nghiên cứu của những nhà khoa học đã đi trước.

Đại diện Công ty ETS cũng đưa ra nhìn nhận về thực trạng hiện nay: “Xét trên phương diện trình độ khoa học công nghệ và kỹ thuật, Việt Nam còn có một khoảng cách khá xa với các nước phát triển trên thế giới”. Do vậy, việc mua bản quyền những ấn phẩm thuộc lĩnh vực công nghệ là hướng đi phù hợp.

Sách Khai Sáng - Dòng sách do ETS triển khai 

“Chúng tôi tin rằng những ấn phẩm này sau khi được lựa chọn kỹ càng để xuất bản, sẽ luôn là những tài liệu uy tín và giúp ích được nhiều học sinh, sinh viên cũng như nghiên cứu sinh trong quá trình nghiên cứu khoa học, công nghệ”, bà Ngọc nói.

Hiện tại, ETS đã tạo tiếng vang rất lớn với độc giả Việt Nam thông qua các đầu sách Bách khoa thư như: Vạn vật vận hành như thế nào, Tri thức về vạn vật,.. Những đầu sách Khoa học của ETS đã thổi hồn vào thị trường sách Khoa học trong nước bởi lối dẫn dắt gần gũi, hình ảnh sinh động và được đầu tư dịch, biên tập bởi đội ngũ biên tập giàu kinh nghiệm. ETS cũng là đơn vị sách đặt nền móng cho các cuốn sách Bách khoa thư nổi tiếng như Các hành tinh, Đại Dương, Tri thức về Vạn vật. Không chỉ có tiếng với các dòng sách Khoa học – ETS còn gây dựng được cộng đồng các bạn trẻ có chung niềm đam mê về thiên văn: ETS khoa học là nguồn sống.


Cũ hơn Mới hơn

messenger