Giỏ hàng

Làm sao để con yêu thích môn toán - Bật mí cho mẹ phương pháp học toán thật dễ dàng

Đăng bởi Kim Oanh ngày bình luận

Việc để trẻ chuyển từ tư duy tự do sang việc học đòi hỏi sự chính xác của những con số môn toán vốn không phải là chuyện dễ dàng với con đường chinh phục môn Toán của bé. Đặc biệt hơn đây là môn học sẽ gắn liền trong chương trình học 12 năm. Bởi vậy việc con học môn toán tốt hay không luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh. 

Toán là môn học giúp con rèn kỹ năng tập trung và tư duy logic, tăng khả năng ghi nhớ, biết cách lập luận, giải quyết vấn đề.Tuy nhiên không phải phụ huynh nào cũng biết phương pháp dạy toán đúng và hiệu quả cho con.

Bài viết dưới đây sẽ lưu ý cho các bậc cha mẹ một số kinh nghiệm hữu ích để giúp trẻ học tốt môn Toán hơn.

Toán tiểu học - nền tảng quan trọng

CLB Toán học Jenny

Tiểu học là giai đoạn quan trọng trong việc phát triển trí não, cảm xúc và tính cách của con. Đây vừa là thời điểm con tiếp nhận kiến thức nhanh nhạy nhất, vừa là cơ hội để ba mẹ giúp con hình thành thái độ học đúng đắn nhất. Học toán không chỉ để biết cách giải bài tập, mà còn giúp các em biết phân tích, đánh giá vấn đề, từ đó vận dụng các thao tác tư duy, lập luận để giải quyết vấn đề được đặt ra. Do vậy, nếu được quan tâm và có phương pháp học đúng cách ở giai đoạn này, Toán tiểu học sẽ mang lại cho con một nền tảng tốt không chỉ riêng về kiến thức, thái độ mà cả tư duy.

Dạy trẻ nắm chắc các khái niệm và định nghĩa Toán học

Phương pháp dạy học theo phương pháp trực quan 

Nguyên nhân chính khiến trẻ không học được tốt môn Toán là do trẻ không hiểu bản chất kiến thức, chưa nắm được những định nghĩa, khái niệm quan trọng cũng như các công thức tính toán. Việc trẻ mông  lung mơ hồ không hiểu các khái niệm, định nghĩa sẽ dẫn tới việc không áp dụng vào bài tập cũng sẽ quên ngay kiến thức cơ bản ở mức độ dễ nhất. Chính vì thế việc đầu tiên mà phụ huynh và thầy cô nên làm là phải cho trẻ nắm rõ được những khái niệm và định nghĩa toán học một cách  chuẩn xác và đầy đủ nhất.

Học Toán nên bắt đầu bằng sự yêu thích

Thực tế đã chứng minh, sự yêu thích ảnh hưởng rất lớn đến thành công. Do vậy, để con giỏi toán, trước hết phải bắt đầu từ việc yêu thích và tự giác học toán, nhất là ở giai đoạn tiểu học.

Phương pháp giảng dạy ảnh hưởng rất lớn đến thái độ học của con. Cách học truyền thống nặng nề lý thuyết, tiếp nhận kiến thức thụ động một chiều khiến các em không mấy mặn mà với việc học. Muốn thay đổi thái độ và cách nhìn nhận của con với môn Toán, trước hết ba mẹ phải đổi mới cách truyền tải kiến thức đến con.

Học toán qua giáo cụ trực quan, các trò chơi toán học vui nhộn hay những tình huống thực tiễn,…là cách ba mẹ có thể tham khảo.  Phương pháp sử dụng câu đố vui nhộn và hình ảnh gần gũi sẽ khiến trẻ hào hứng hơn trong quá trình học toán. CLB toán học Jenny tiên phong và sáng tạo ra phương pháp học toán gợi mở tư duy trực quan, không gò bó. 

Phương pháp này giúp truyền tải kiến thức đến con một cách trực quan, dễ hiểu và dễ nhớ hơn, qua đó cũng giúp các em thấy rằng, toán học có vai trò quan trọng ở mọi mặt của đời sống.Bên cạnh đó, thay vì chỉ ngồi nghe và ghi chép làm cho não bộ trở nên thụ động, việc tăng tương tác trong giờ học khiến con phải liên tục suy nghĩ, liên tục tư duy, không chỉ giúp các em hào hứng hơn mà tiếp nhận kiến thức cũng sẽ nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Phương pháp dạy con trực quan và kích thích trí tuệ cho trẻ

Học sáng tạo tránh gây nhàm chán

Thay bằng việc phải khiến trẻ máy móc với phương pháp dạy truyền thống thì giáo viên cần tìm ra những phương pháp dạy sáng tạo, thu hút, giúp trẻ khiến trẻ tư duy hiểu bài một cách đơn giản nhất. Thầy cô tăng tính tương tác giữa Thầy – Trò, yêu cầu học sinh chỗ nào không hiểu thì hỏi để trẻ thấy rằng việc mình chưa hiểu bài thì luôn có thầy cô sẵn sàng truyền đạt lại. Bên cạnh đó, thầy cô cũng khéo léo tạo không khí gần gũi trong lớp học, truyền cảm hứng qua các bài giảng, có như vậy trẻ mới cảm thấy thoải mái, yêu thích môn học và tiếp thu kiến thức nhanh hơn. Với các bậc phụ huynh thì không nên lúc nào cũng gò bó bắt trẻ học một các thụ động mà phải luôn tạo môi trường học mọi lúc mọi nơi để khơi dậy trí tưởng tượng và sự yêu thích những con số với trẻ.

Kết hợp giữa chơi và học một cách nhịp nhàng

Với con trẻ thì bao giờ việc được chơi cũng là sự thoải mái nhất trong tâm lý, vậy sao chúng ta không nắm bắt chính cơ hội này để trẻ có thế kết hợp cả 2 việc là học trong khi chơi. Trong đó việc cho con học mà chơi, chơi mà học là cách vô cùng hiệu quả. Cha mẹ có thể sử dụng ngay những vật dụng quen thuộc hàng ngày trong gia đình hay thậm chí những món đồ chơi, đồ ăn mà trẻ yêu thích rồi cùng trẻ thực hiện các phép tính cộng trừ nhân chia liên quan đến những đồ vật đó. Cách học này tạo được sự liên kết giữa cha mẹ và con cái giúp con cảm thấy thoải mái, không bị áp lực. Trẻ tiểu học sẽ cảm thấy được môn Toán cũng không quá khó mà vô cùng thú vị như chính cuộc sống hằng ngày.

Lấy kiến thức Toán học để trẻ áp dụng vào cuộc sống

Trẻ con luôn có trí tưởng tượng và lối suy nghĩ vô cũng phong phú vậy còn gì tuyệt vời bằng việc trẻ có thể tính toán những thứ gần gũi xung quanh mình. Phụ huynh không phải lo lắng ở đâu xa vì những điều này trẻ có thể áp dụng vào ngay những công việc hằng ngày như khi trẻ đi chợ cùng mẹ để bé tính toán những thứ đơn giản hay khi trẻ làm những công việc vặt phụ huynh có thể lồng ghép các câu hỏi liên quan. Việc thực hiện những phép tính phép tính gần gũi liên quan đến đời sống sẽ khiến trẻ cảm thấy Toán học vô cùng bổ ích và có thể giúp con thấy được việc con học tốt môn toán sẽ giúp rất nhiều gia đình cũng như cuộc sống của con sau này.

Luôn kiên nhẫn và lắng nghe trẻ

Chúng tôi hiểu rõ tâm lý của nhiều bậc phụ huynh khi thấy con bị điểm kém môn Toán là quay sang mắng thậm chí đánh trẻ và  điều này hoàn toàn không nên. Trẻ con luôn trong tâm lý muốn nhận được những lời khen ngợi từ cha mẹ điều này giúp trẻ thấy phấn khởi hơn. Với những đứa trẻ có thành tích môn toán chưa tốt cha mẹ nên cần phải động viên, khích lệ con để trẻ có thể hiểu rằng việc con học chưa tốt thì con có thể học lại và chú ý hơn.

Lắng nghe trẻ xem lý do vì sao trẻ không thích học Toán, khi tìm ra được nguyên nhân thì bố mẹ sẽ có những giải pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng này.  Không phải khi nào đòn roi hay những lời trách mắng đểu đem lại hiệu quả mà thay vào đó cha mẹ kiên nhẫn và lắng nghe con hiểu được con đang suy nghĩ và cần gì với chính là phương pháp giúp con có thể học tốt hơn cũng như nối gần hơn sợi dây liên kết giữa gia đình

Thay vì tạo áp lực, ba mẹ hãy luôn cố gắng động viên con. Chẳng hạn, nếu con có thái độ tốt hoặc giải đúng một bài toán khó, ba mẹ hãy tặng con một ngôi sao làm điểm thưởng. Khi con tích lũy được một số lượng sao nhất định, ba mẹ có thể tặng con món quà mà con thích, ví dụ một chuyến đi chơi, một quyển sách mới, 15 phút xem ti vi mỗi ngày,… Các món quà phải bổ ích, phù hợp và đúng sở thích để con có thêm động lực phấn đấu, tuy nhiên cũng cần có chừng mực để các em không phải “muốn gì được nấy”.

Những lời khen ngợi hay một vài món quà nho nhỏ mỗi khi con có dấu hiệu tiến bộ chắc chắn sẽ giúp con hào hứng và chăm chỉ học toán hơn.

Bộ sách “Cánh cửa rộng mở - Thử thách toán hay và khó lớp 3-4-5” sẽ là cuốn cẩm nang giúp bé học toán dễ dàng và đầy hứng khởi hơn. 

Bộ sách "Cánh cửa rộng mở - Thử thách toán hay và khó lớp 3-4-5"

Với mong muốn giúp học sinh bước vào thế giới toán học nhiều màu sắc, GS.TS Lê Anh Vinh và Tác giả Lê Quang Quân cùng cho ra đời cuốn sách “Cánh cửa rộng mở - Thử thách hay và khó lớp 3-4-5”. Đây là những ghi chép lại từ các buổi học của lớp toán 2011 Star với mục tiêu rèn “nội công” cho các bạn trong “kì thi chuyển cấp”. 

Tác giả bộ sách gồm hai thầy giáo đầy tâm huyết là: 

GS. TS. Lê Anh Vinh: Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Đại học Harvard, Chủ biên Bộ SGK Toán Tiểu học Kết nối tri thức với cuộc sống, Trưởng đoàn Việt Nam dự thi HSG Toán Quốc tế, Người sáng lập CLB Học toán cùng Jenny, ...

Lê Quang Quân: tác giả của nhiều bộ sách Toán hay dành cho học sinh Tiểu học, THCS, THPT; có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy Toán tư duy cho học sinh trong và ngoài nước.

Giá trị mà bộ sách “Cánh cửa rộng mở - Thử thách toán hay và khó lớp 3-4-5” mang lại:

Trên thực tế, bộ sách đã được sử dụng để giảng dạy cho một nhóm các bạn nhỏ sinh năm 2011 trong hơn hai năm qua. Tất cả các bạn học sinh đều thể hiện sự tiến bộ rõ rệt về khả năng phân tích, tiếp cận vấn đề; ý thức tự học và đức tính kiên trì, nhẫn nại khi gặp những vấn đề khó. Cho đến nay, dù không học luyện thi nhưng các bạn học sinh đều đã thi đỗ vào các trường cấp 2 theo nguyện vọng, trong đó có một số bạn đậu vào lớp chuyên Toán của các trường chất lượng cao ở Hà Nội.

GS.TS Lê Anh Vinh, Tác giả cuốn sách 

Điều quan trọng nhất là các bạn học sinh đều cảm thấy yêu thích việc học Toán và cảm thấy Toán học rất thú vị; học Toán rất vui. 

Hiện nay, hai tập đầu tiên của bộ sách đã được mở bán.

Giá bìa: 245.000₫/bộ hai cuốn.

(Miễn phí giao hàng khi đặt sách tại bài viết này. Ưu đãi giảm giá 20% cho các đơn hàng từ 02 bộ)

LINK ĐẶT HÀNG TẠI ĐÂY

Xin cảm ơn quý độc giả đã quan tâm đến bộ sách đặc biệt này!

 


Cũ hơn Mới hơn

messenger