Giỏ hàng

Phương pháp nuôi dạy con không đòn roi, không hình phạt của mẹ Việt

Đăng bởi Kim Oanh ngày bình luận

Mới đây, trên các diễn đàn làm cha mẹ đã chia sẻ quan điểm dạy con của một người mẹ trẻ. Cô ấy có nói đến phương pháp nuôi dạy con không đòn roi, không hình phạt. Cô ấy đã giúp con khắc phục được tính bướng hay la hét nóng giận.

Mẹ N.T có con 3,5 tuổi và cô ấy chưa bao giờ dùng hình thức nào để phạt con và tất nhiên cũng không hề dùng đến đòn roi.

 

ETS xin được trích lại một phần chia sẻ của mẹ N.T:

Trải nghiệm riêng của mẹ con mình, mong giúp được ba mẹ nào thấy phù hợp. Không cố ý khẳng định bất kì chân lý nào đúng hay sai. Mỗi người một hoàn cảnh.

Hiện tại con mình 3,5 tuổi. Gia đình mình không có bất cứ hình phạt nào và cũng không dùng đòn roi. Con mình không ngoan đâu, có một khoảng thời gian con rất lì và bướng, hay đánh người và la hét nóng giận. Những đợt giãn cách xã hội là khoảng thời gian quý giá đối với gia đình mình. Mình có thời gian bình tâm lại tìm hiểu về chính mình, hiểu mình cũng là lúc mình hiểu con.

GIAI ĐOẠN 1: Chữa lành bản thân

Mình tin khi con gặp vấn đề trong nhận thức và cảm xúc phần lớn là do ba mẹ cũng đang gặp trục trặc. Mình chia sẻ luôn cách mình đã vượt qua tính nóng giận không kiềm chế được, ba mẹ ổn trước thì mới giúp được con.

Thời gian đó mình bị căng thẳng, suy nhược cả cơ thể lẫn tinh thần nên mình học cách lắng nghe bản thân trước. Một lần mình đọc Phật Pháp có mục “Quán thân bất tịnh, Quán tâm vô thường”. Quán tâm vô thường ngẫm hoài không hiểu. Tự nhiên một ngày loé ra, thật ra suy nghĩ, tích cách của mình là do rất nhiều việc mình đã trải qua kết tinh thành. Nó không phải là chính mình, nên mình xem nó là căn bệnh và chữa trị.

Qúa trình đó không dễ dàng, mình thường cảm thấy nóng giận với con không kiềm chế được. Mình học được một số cách như hít thở, đếm từ 1đến 10...nhưng theo trải nghiệm của bản thân nó giúp kiềm nén cơn giận lúc đó, nén lại và đến một lúc nào đó sẽ "BÙM" với công suất gấp đôi.

Cuối cùng, mình chọn cách khui nó ra và "xem bên trong có gì nào". Mỗi cơn giận qua đi mình thường ngồi yên lặng nói chuyện với bản thân, hỏi bản thân nguyên nhân tại sao lại nóng giận mà không kiềm chế đươc. Kết quả là : mệt mỏi và nghịch ý.

Từ đó mình quyết định giải quyết dần, khi nào mệt mỏi cảm thấy bản thân sắp nổi nóng mình sẽ gọi chồng lên và nói "em thấy mệt, sắp không bình tĩnh rồi, anh chăm con đi" sao đó mình ra chỗ yên tĩnh ngồi một mình thư giãn.

Nguyên nhân thứ 2: Nghịch ý sẽ khó hơn. Mình nghiệm ra mọi chuyện không hẳn do con hư, mà do mình yêu cầu con quá nhiều và chưa thể hiểu giùm con. Mình học cách làm NGƯỜI MẸ BIẾT NGHE LỜI. Mình đứng về phía con, chiều con kể cả những điều HƠI VÔ LÝ. Nếu có thể đầu tiên mọi người hãy đọc quyển sách "Người mẹ tốt hơn người thấy tốt tập 1" kế tiếp hãy đọc "Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương tập 1". Hai quyển sách viết dựa trên 2 góc nhìn khác nhau khá thú vị. Khoảng thời gian này cũng là lúc mình nghiền ngẫm về bản thân, về con và về 2 quyển sách này.

QUAN TRỌNG: Đừng đọc theo thứ tự ngược lại nếu con bạn cũng đang trong tình trạng giống Tin.

Mỗi ngày vẫn tìm hiểu bản thân như khám phá phân tích tâm lý của một người xa lạ. Mình phát hiện bản thân sẽ dễ dàng nghe theo lời của người hay đứng về phía mình. Ví dụ chồng mình thường không can thiệp chuyện vợ mua đồ, luôn tin tưởng nên mình mua gì Hoàng cũng cho, luôn đứng về phía mình, có vài lúc Hoàng thấy món đồ không cần thiết sẽ hỏi "món đó cần không em?" hay" anh thấy chưa cần đâu" cảm giác của mình vẫn vui vẻ và thường chấp nhận không hề khó chịu. Với những người hay phản đối, bác bỏ thì mình sẽ ở thế phòng thủ, không chấp nhận gì hết khỏi cần nói bé ơi.

Thế là mình áp dụng với tin.

Đây có phải hình ảnh chúng ta không, các mẹ? 

GIAI ĐOẠN 2: Tạo kết nối và giúp con định hướng nhận thức, làm chủ cảm xúc

Mình nới lòng ra, xác định là con làm gì cũng được, con đang khám phá, đang học, hư hao tài sản là đầu tư, chỉ khi THẬT SỰ CẦN nghiêm túc ngăn cản mình mới nói không.

Mời mọi người xem tình huống cụ thể, cách mình kết nối với con để con sửa tính ngang bướng, phản kháng trong từng hình cho đỡ dài dễ theo dõi ạ

Dựa trên, kinh nghiệm của mẹ Việt thì phương pháp này là một phương pháp đáng để tham khảo. 

ETS xin được giới thiệu những cuốn sách hay về việc nuôi dạy con cái dành cho mẹ Việt đó là Bộ sách Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương và Bộ Phụ huynh 4.0. 

Bộ sách nuôi dạy con cái - Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương 

 

Trích từ facebook hotmom – Trương Dư Ngọc Trâm

 

 


Cũ hơn Mới hơn

messenger