Giỏ hàng

Sách thiếu nhi “Thương vụ nước chanh” của ETS nằm trong hạng mục đề cử - Niềm vui cho người làm sách

Đăng bởi Kim Oanh ngày bình luận

Giải thưởng Sách quốc gia đã khẳng định được vị thế, dần trở thành một giải thưởng uy tín hàng đầu trong lĩnh vực xuất bản ở Việt Nam, mang lại niềm vui cho người làm sách. Và lần đầu tiên, ETS có sách “Thương vụ nước chanh” nằm trong hạng mục giải đề cử. 

Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia thẩm định, xét giải hôm 20/9. Ảnh: Duy Anh.

Ngọc Mỹ (25 tuổi, Hà Nội) là một bạn trẻ có sở thích đọc sách. Chia sẻ với Zing, Ngọc Mỹ cho biết bản thân luôn mong chờ kết quả từ Hội đồng giải thưởng Sách quốc gia.

“Cứ đến gần tháng 10, mình đều theo dõi kết quả qua các nguồn thông tin chính thống. Mình và nhóm bạn còn hay đưa ra dự đoán về các cuốn đoạt giải ở những lĩnh vực mà bọn mình yêu thích. Không phải sách thuộc dòng nào mình cũng đọc, nhưng trong danh sách những cuốn đoạt giải hàng năm, luôn có những tác phẩm mình đã đọc và thực sự rất thích”, Ngọc Mỹ nói.

Từ những hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng và lợi ích thiết thực đem đến cho người làm công tác xuất bản, Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm đang là sự kiện được quan tâm bởi những người yêu sách.

Đưa tác phẩm có giá trị đến bạn đọc trong nước và thế giới

Giải thưởng Sách quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức, trao giải cho những tác phẩm có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ, hướng đến các giá trị học thuật, thực tiễn và phổ quát.

Trước thềm lễ trao giải (sẽ diễn ra vào tối 3/10), Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia mùa thứ năm đã tìm ra 26 tên sách, bộ sách xứng đáng để tôn vinh; trong đó có một giải A, 9 giải B và 16 giải C.

So với mùa thứ tư, năm nay, giải thưởng thu hút nhiều nhà xuất bản và tác phẩm dự thi hơn. Cụ thể, có 48/57 nhà xuất bản tham gia với 298 tên sách và bộ sách, bao gồm 386 cuốn (tăng 14 tên sách và bộ sách, 21 cuốn sách so với mùa giải trước). Những con số này cũng cho thấy Giải thưởng Sách quốc gia đang ngày càng khẳng định vị thế của mình, trở thành giải thưởng uy tín, tin cậy, được các đơn vị xuất bản “chọn mặt gửi vàng” hàng năm.

Thương vụ nước chanh - Tác phẩm kinh điển dành cho thiếu nhi 

Ông Phạm Trần Long - Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Thế giới - cho rằng giải thưởng này tôn vinh những người làm công tác xuất bản, giúp mỗi đơn vị nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc; đồng thời góp phần thúc đẩy ngành xuất bản và khuyến khích văn hóa đọc ở Việt Nam phát triển hơn nữa, cũng như hướng tới hội nhập quốc tế.

“Với một cơ quan chuyên làm công tác thông tin đối ngoại như Nhà xuất bản Thế giới, chúng tôi nhận thấy tiềm năng lớn trong việc giới thiệu với bạn bè quốc tế những ấn phẩm đoạt Giải thưởng Sách quốc gia”, ông Long nhấn mạnh.

Trải qua 4 mùa giải, Nhà xuất bản Thế giới đã có những tác phẩm được tôn vinh. Trong số đó, có cả những cuốn sách của tác giả nước ngoài được dịch và xuất bản ở Việt Nam và cả những cuốn của tác giả trong nước.

Theo ông Long, cần một chiến lược tổng thể, đầu tư bài bản để sớm lựa chọn, triển khai dịch và giới thiệu những ấn phẩm này ở tầm quốc tế bởi chúng chắc chắn sẽ góp phần giúp quảng bá một cách sâu sắc hơn nữa các giá trị và tư tưởng, nhân văn, thẩm mỹ của nền văn hóa Việt.

Trên thế giới, đã có rất nhiều giải thưởng được trao cho tác giả của những cuốn sách. Nhưng để chúng đến được với bạn đọc thì phía sau đó còn là sự chung tay của cả đội ngũ làm sách, từ dịch giả, biên tập viên, dàn trang cho đến đơn vị xuất bản.

Do đó, bà Lê Bích Ngọc - Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất bản và Dữ liệu ETS - cho rằng Giải thưởng Sách quốc gia là một giải thưởng đặc biệt vì vinh danh tất cả người làm sách nói chung, chứ không chỉ đơn thuần là tác giả.

Nâng cao vai trò người làm xuất bản

Theo bà Lê Bích Ngọc, Giải thưởng Sách quốc gia đã khích lệ những người làm sách, nâng cao vai trò của họ trong quá trình tạo ra một cuốn sách giá trị.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia đã dành sự quan tâm đến mảng sách thiếu nhi, góp phần vào việc đề cao văn hóa đọc trong gia đình và nhà trường. Đây là một việc làm thiết thực nhằm nuôi dưỡng những công dân tri thức trong tương lai.

Bà Lê Bích Ngọc 

Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất bản và Dữ liệu ETS là người yêu sách và rất tâm huyết với "Thương vụ nước chanh" 

“Đối với Công ty Cổ phần Xuất bản và Dữ liệu ETS - đơn vị chuyên xuất bản dòng sách khoa học, giáo dục, công nghệ dành cho thiếu nhi - chúng tôi rất vinh dự khi có tác phẩm đoạt giải. Đây là niềm khát khao đối với người làm sách”, bà Bích Ngọc nói.

Thông qua sự thẩm định, chấm giải, bà Trần Nhật Hoàng Phương - Giám đốc Marketing Công ty Phương Nam Book - cho hay Giải thưởng Sách quốc gia sẽ giúp bạn đọc biết đến và tìm đọc những cuốn sách hay. Qua các năm, giải thưởng này đã được công chúng biết nhiều hơn.

Tuy nhiên, để giải thưởng có sức lan tỏa sâu rộng hơn nữa trong cộng đồng, bà Hoàng Phương cho rằng nên khuyến khích độc giả tham gia vào quá trình đề cử sách hoặc tham gia bình chọn theo danh sách những tác phẩm đã qua vòng sơ khảo.

Là sự kiện đang được người yêu sách trên cả nước đón chờ, ông Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Giám đốc kiêm Tổng biên tập Nhà xuất bản Hội Nhà văn - trong một lần trả lời Zing đã nhận định giải thưởng này mang lại một niềm vui lớn cho người làm sách vì sự khác biệt so với các giải thưởng khác: Không chỉ tác giả, tác phẩm được trao giải mà cả đơn vị xuất bản cũng được vinh danh.

“Bạn đọc luôn chờ đợi những giá trị mà Giải thưởng Sách quốc gia mang lại. Ngoài dư luận trong cộng đồng đọc sách và dư luận từ các nhà phê bình, thì giải thưởng cũng tạo ra những luồng dư luận nhất định”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói thêm.

Theo Zing.vn


Cũ hơn Mới hơn

messenger