Giỏ hàng

[Review Sách] "Cây vĩ cầm cuồng nộ": Tôi muốn cảm ơn thầy K của các con tôi và những thầy K của cuộc đời này

Đăng bởi Kim Oanh ngày bình luận

Tôi là một người mẹ có hai cô con gái đang học đàn piano và violon theo định hướng chuyên nghiệp. Tại thời điểm dịch cuốn sách này, tôi vẫn rất hoang mang về định hướng tương lai của các con mình. Liệu theo đuổi âm nhạc như là một nghề nghiệp trong tương lai có phải là một lựa chọn rủi ro? Theo quan niệm thông thường, làm nghệ thuật là một nghề đầy vất vả và không ổn định. Với sức học hiện tại, các con hoàn toàn có thể định hướng lựa chọn những nghề nghiệp phổ biến hơn, dễ dàng hơn trong cuộc sống. Như vậy, liệu có cần phải quá dồn sức cho âm nhạc đến thế, tới mức phải giảm bớt thời gian vui chơi giải trí trong tuổi thơ của các con, rồi cắt giảm cả lượng bài tập nâng cao dành cho học sinh giỏi Toán, Văn?

Cuốn sách về người thầy "Cây vĩ cầm cuồng nộ" 

Có nhiều bà mẹ kết bạn với tôi trên Facebook để hỏi kinh nghiệm học tập của các con tôi, kinh nghiệm nuôi dạy con của tôi, họ đều có điểm chung là khá ngưỡng mộ các con tôi và chất chứa rất nhiều kỳ vọng đối với con của mình. Nhưng thực sự là tôi thấy mình không có một bí quyết riêng. Các con tôi cũng chỉ mới ở giai đoạn khởi đầu và những thành công nho nhỏ ở lứa tuổi này chưa nói lên được điều gì trong tương lai. Với tôi, đó chỉ đơn giản là tập luyện và động viên con tiếp tục tập luyện. Vì vậy, với cuốn sách Cây vĩ cầm cuồng nộ, tôi nghĩ rằng các bậc phụ huynh, bao gồm cả chính tôi sẽ tìm được một lời giải đáp cho riêng mình.

Trong cuộc sống, năng lực cá nhân, môi trường phát triển của mỗi người là hoàn toàn khác nhau. Việc đưa ra những quyết định quan trọng cho cuộc đời mỗi đứa trẻ khi trưởng thành phụ thuộc vào chính những suy nghĩ, cảm nhận, đam mê và quyết tâm của chúng. Có đam mê và quyết tâm, chúng sẽ làm được mọi điều chúng muốn, sẽ có được không chỉ thành công mà cả những niềm hạnh phúc lớn lao. Cha mẹ là những người đóng vai trò rất quan trọng trong việc chuẩn bị cho con những điều kiện để hình thành nên nhân cách đúng đắn, chứ không phải là người quyết định cuộc sống thay cho chúng. Cây vĩ cầm cuồng nộ, với tất cả những yêu thương, đã toát lên triết lý ấy. Cuốn sách cho ta những bài học, không chỉ trong phạm vi học tập, định hướng thành công, mà cả về nhân sinh quan trong cuộc sống, cách yêu thương chia sẻ, vượt qua khó khăn, cách cảm nhận hạnh phúc.

Cuốn sách kinh điển về tình thầy trò "Cây vĩ cầm cuồng nộ" 

Hai tác giả là hai người bạn đã cùng học nhạc với nhau từ thuở thơ ấu. Joanne là một học sinh viola xuất sắc, còn Melanie là một tài năng violon, cũng chính là con gái của thầy K. Tuy nhiên khi đến tuổi trưởng thành, mỗi người đã lựa chọn một hướng đi riêng cho mình. Joanne trở thành một phóng viên kinh tế, đạt được địa vị khá cao trong xã hội Mỹ - Tổng biên tập của tạp chí kinh tế Conde Nast Portfolio, cựu Phó tổng biên tập tờ Wall Street Journal. Còn Melanie là một nghệ sĩ violon tại Dàn nhạc giao hưởng Chicago danh giá.

Là một người không hoạt động tỏng lĩnh vực nghệ thuật, bạn có thể ngưỡng mộ Joanne hơn bởi trong cuộc sống hoàn hảo từ nhỏ tới lớn của cô ấy. Những liệu ta có thể cảm nhận được hết những khó khăn vất vả trong vòng xoáy công việc của cô ấy, nỗi đau đớn khi mắc phải căn bệnh ung thư vú – kẻ thù của những người phụ nữ? Ta có thể cảm nhận thấy đánh thương thay cho Melanie, một cô gái luôn thiếu thốn tình cảm, luôn tự tin về hoàn cảnh gia đình, đến khi trường thành rồi vẫn phải trải qua một cú sốc lớn trong đời là mất đi người em gái. Nhưng như chính bản thân cô, hẳn ta cũng không thể cảm nhận được hết ý nghĩa cứu cánh của âm nhạc đối với tâm hồn cô trong những thời khắc khó khăn ấy. Tất cả niềm hạnh phúc họ có được, hay khả năng vượt qua những bất hạnh, khó khăn đều là nhờ âm nhạc, hay nói đúng hơn là nhờ vào nguồn cảm hứng hình thành nên từ những việc luyện tập bền bỉ, từ thế giới quan mà thầy K đã định hướng cho họ trong những ngày thơ ấu.

Tôi muốn cảm ơn thầy K của các con tôi- Phạm Linh 

 

Với cuốn sách này, tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến những người thầy của các con tôi, những người nghệ sỹ nhạc cổ điển đã truyền cảm hứng không chỉ cho các con tôi, mà còn thay đổi cả cách nhìn nhận của cá nhân tôi với bộ môn nghệ thuật đầy gian nan vất vả này.

Hy vọng rằng các độc giả của cuốn sách, những người làm cha làm mẹ sẽ tìm thấy niềm vui, sự đồng cảm và những trải nghiệm thú vị giống như tôi. Và cũng hy vọng nó sẽ trở thành một món quà tuyệt vời cho các độc giả tuổi teen, trong đó bao gồm cả hai cô con gái nhỏ của tôi.

Dịch giả - Phạm Linh 

 


Cũ hơn Mới hơn

messenger