Giỏ hàng

Cuộc hành trình xuyên suốt Hệ Mặt Trời

Đăng bởi CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT BẢN VÀ DỮ LIỆU ETS ngày bình luận

Cuốn sách "Các hành tinh" giúp độc giả trải nghiệm hành trình xuyên suốt Hệ Mặt Trời, nơi có chứa hành tinh mà chúng ta đang sống.

Vấn đề quen thuộc mà tôi và các cộng sự thường gặp phải khi phổ biến kiến thức thiên văn học là việc làm sao để đưa được kiến thức một cách trực quan nhất tới người đọc, người nghe. Đặc biệt, điều đó càng cần thiết khi phổ biến kiến thức cho trẻ em, vì các em chưa được trang bị hệ thống tư duy hình ảnh phong phú như người lớn, những hình ảnh có tính tương tác trực tiếp với thị giác luôn rất quan trọng.

Chính lý do đó, những bộ phim khoa học và những bức ảnh về bầu trời, các chòm sao, các thiên hà, sao, hành tinh... luôn dễ dàng mang lại cảm hứng để mọi người tiếp cận những kiến thức thực sự một cách nhanh chóng hơn.

 

Cuốn "Các Hành Tinh" do ETS phát hành

Mới đây, khi tới tham gia và hợp tác tổ chức sự kiện về quá trình chinh phục không gian của loài người, tôi được đối tác là công ty ETS - nhà tổ chức của chương trình - tặng cuốn sách "Các hành tinh" - một bản dịch từ cuốn sách ban đầu của DK.

Đa số các sách phổ biến khoa học của DK đều có một phong cách chung. Đó là không đi quá sâu vào nội dung chuyên sâu mang tính học thuật, mà thay vào đó họ sử dụng một lượng thông tin vừa đủ để người đọc phổ thông có thể nắm bắt được những ý căn bản nhất, nhưng cũng không kém phần chi tiết về những đối tượng được hướng đến, và kết hợp lượng thông tin này với hệ thống hình ảnh minh họa sắc nét, trực quan.

Ngay từ khi biết tới những ấn phẩm đầu tiên của DK từ cách đây gần 20 năm, tôi luôn nhận xét rằng đây là một nhà xuất bản xuất sắc trong việc phổ biến kiến thức phổ thông một cách cuốn hút, dễ hiểu và trực quan.

Cuốn sách về các hành tinh của DK cũng không ngoại lệ, và nhà phát hành ở Việt Nam đã giữ được chính xác độ sắc nét của từng hình ảnh khi dịch và xuất bản bằng tiếng Việt. Sách là cuộc hành trình xuyên suốt Hệ Mặt Trời, nơi có chứa hành tinh mà chúng ta đang sống.

Các tác giả đã trình bày cuốn sách theo một trình tự đơn giản nhưng đủ hấp dẫn và mang tới đầy đủ những thông tin mà bất cứ ai cũng nên biết và cũng có thể dễ dàng hiểu được. Từ đặc điểm cấu trúc, bề mặt và những hoạt động của Mặt Trời, người đọc sẽ lần lượt khám phá các hành tinh từ Sao Thủy tới Sao Thiên Vương với những thông tin về đặc điểm vật lý, những điểm đáng chú ý trên bề mặt hay ở các vệ tinh đặc biệt nhất của Hệ Mặt Trời: Europa, Io, Enceladus...

Bạn cũng sẽ tìm thấy thông tin về các hành tinh lùn mà Pluto là một trong số đó, các tiểu hành tinh không chỉ ở vành đai chính nằm giữa Sao Hỏa và Sao Mộc mà còn có mặt ở khắp mọi nơi khác trong Hệ Mặt Trời, vành đai Kuiper với rất nhiều thiên thể bí ẩn còn đợi được khám phá, các sao chổi mà điểm xuất phát của chúng có thể là những nơi xa xôi và lạnh lẽo nhất của Hệ.

Hình ảnh trong cuốn sách

Sách cũng cung cấp thông tin tương đối đầy đủ cho độc giả về lịch sử khám phá Hệ Mặt Trời của con người, từ những quan sát đầu tiên khi Galileo hướng chiếc kính thiên văn của mình lên bầu trời cho tới những nhiệm vụ không gian hơn nửa thế kỷ qua.

Đáng giá nhất trong cuốn sách, như đã nói trên, nằm ở chính cách mà nó được trình bày. Mỗi trang sách đều được thiết kế hết sức cẩn thận, đẹp mắt, cuốn hút mà không làm sai lệch đi bất cứ thông tin nào cần truyền tải. Ở từng trang đều có sự kết hợp hài hòa của thông tin dưới dạng chữ và thiết kế sinh động cùng những hình ảnh sắc nét được chụp bởi những tàu không gian, những kính thiên văn hiện đại nhất cũng như những mô phỏng máy tính sinh động của các nhà khoa học.

Mặc dù phải thẳng thắn rằng tôi trông đợi một vài thuật ngữ được dịch một cách hợp lý hơn trong tiếng Việt, nhưng dưới góc độ một cuốn sách phổ biến kiến thức trực quan cho mọi người thì "Các hành tinh" có thể được coi là một mô tả đủ chi tiết và trực quan để mọi người đều có thể tham khảo. Nó gần như một sự phối hợp hài hòa giữa một cuốn sách khoa học và một bộ phim với đồ họa sống động dành cho người yêu thích khoa học, đặc biệt là các bạn trẻ.

Nguồn: Zing


Cũ hơn Mới hơn

messenger