Giỏ hàng

Từ AK đến AI - hành trình trở thành nhà khoa học của người lính Việt

Đăng bởi CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT BẢN VÀ DỮ LIỆU ETS ngày bình luận

Từ người lính trên chiến trường Quảng Trị đến nhà khoa học, bằng khát khao tìm tòi tri thức của mình, GS Hồ Tú Bảo đã không ngừng phấn đấu trau dồi, rèn luyện để trở thành một trong những nhà khoa học ứng dụng hàng đầu Việt Nam.

 

GS.TS Hồ Tú Bảo sinh năm 1952 tại Hà Nội, hiện làm việc tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản (Japan Advanced Institute of Science and Technology), đồng sáng lập Trung tâm Xuất sắc John Von Neumann (ĐH Quốc gia TPHCM).

Năm 1971, sau khi học hết năm thứ hai khoa Toán tại ĐH Sư phạm Hà Nội, ông cùng những chàng trai Hà thành lên đường nhập ngũ rồi thành lính trinh sát sư đoàn tham gia 81 ngày đêm Quảng Trị mùa hè 1972.

Đến năm 1974, Hồ Tú Bảo bị thương, được chuyển về hậu phương học tiếp. Ông đã chọn Bách khoa để tiếp tục con đường học vấn và sự lựa chọn đó đã đem đến cho đất nước nhà khoa học ứng dụng Hồ Tú Bảo hôm nay.

Giáo sư Hồ Tú Bảo (bên trái) trong thời gian còn nghiên cứu tại Nhật Bản. Ảnh: NVCC

GS Hồ Tú Bảo có những suy nghĩ, kiến giải sâu sắc về khoa học và vai trò của khoa học trong cuộc sống. Ông nói công bố quốc tế không phải mục đích tối thượng của khoa học.

Khoa học suy cho đến tận cùng phải xuất phát từ cuộc sống và phục vụ cuộc sống. Trong trào lưu mà người người, nhà nhà nói về cách mạng công nghiệp lần thứ tư, ông là một trong số ít những người hiểu thật, nói thật chứ không "chém gió".

Trong bài báo đăng trên Vnexpress ngày 2/5/2020, GS Hồ Tú Bảo đã chia sẻ: “"Từ AK đến AI" không phải do tôi nghĩ ra. Trong một buổi sinh hoạt của nhóm Think Tank VINASA (Hiệp hội phần mềm và dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam), khi tôi kể chuyện thời quân đội với khẩu AK báng gập rồi trở về học tiếp, làm nghiên cứu và giảng dạy AI, giáo sư Trần Văn Nhung, nhà toán học và một lãnh đạo ngành giáo dục trong nhiều năm, đã thốt lên "đúng là từ AK đến AI rồi".

Các nhà toán học có năng lực tổng quát hoá, từ những trường hợp riêng phát biểu thành những điều chung, thành những định lý. "Từ AK đến AI" là khái quát ra cái "định lý" rằng trên con đường chúng ta đi từ thời chiến tranh đến thời xây dựng và phát triển, luôn cần những công cụ mạnh, như xưa là AK và nay là AI.”

Chuyển đổi số là nội dung chính của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Và AI - trí tuệ nhân tạo chính là công nghệ chính của chuyển đổi số. GS Hồ Tú Bảo là người đã nắm bắt và hiểu rõ được cơ hội vô giá mà AI mang lại với đời sống nhân dân. Ông khẳng định: “Nếu xưa những người lính đã ra trận với AK, thì nay những người trẻ cần làm chủ được AI, khái quát lên là làm chủ được khoa học và công nghệ, để xây dựng và phát triển đất nước.”.

Sau nhiều năm làm việc tại Nhật, GS Hồ Tú Bảo về nước
và dành nhiều thời gian cho thế hệ trẻ. Ảnh: NVCC.

Với những đóng góp, cống hiến của mình, GS Hồ Tú Bảo đã, đang và sẽ tiếp tục là là niềm tự hào của những người lính, đã thấm nhuần triết lý “đất nước lâm nguy, thất phu hữu trách”, xếp bút nghiên ra trận đầy lãng mạn và lý tưởng. Chiến tranh kết thúc, những người lính lại trở về với giảng đường, tiếp nối giấc mơ học vấn và tiếp tục cống hiến cho đời.


Cũ hơn Mới hơn

messenger