Giỏ hàng

TOÁN HỌC VÀ NHỮNG CÂU HỎI LỚN

Đăng bởi CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT BẢN VÀ DỮ LIỆU ETS ngày bình luận

Nếu bạn có năng khiếu toán học trong xã hội ngày nay, đó là thứ bạn có thể tự hào bởi nó là nền tảng để bạn vững tin chinh phục các lĩnh vực khoa học tự nhiên, kỹ thuật công nghệ. Tuy nhiên, để có được chỗ đứng như ngày hôm nay toán học đã phải đi một chặng đường dài đầy chông gai với những mối ngờ vực về mục đích, những sự kết tội, bị gạt ra rìa xã hội trong cuộc đối đầu giữa giáo hội và khoa học. Đến cuối cùng khẳng định về tương lai toán học như một ngôn ngữ khoa học là điều không thể suy suyển khi nó xuất hiện tại khắp các trường đại học từ đầu thế kỷ thứ 19 cũng như giờ đây là sự hiện diện trong những làn sóng công việc mới và đầy thử thách trong xã hội ngày nay.

Cuốn sách Những câu hỏi lớn_Toán học của Tony Crilly kể cho chúng ta những câu chuyện về sự hiện diện của toán học trong cuộc sống này. Sự đan xen giữa quan điểm nhu cầu thực tiễn dẫn đến các phát minh toán học và ngược lại quan điểm các phát minh toán học đã tạo ra cơ hội cho các ứng dụng là sự kết nối giữa khái niệm toán học thuần túy và toán học ứng dụng.

“Mặc dù toán học hiện đại đa dạng và rộng lớn nhưng trong nhà trường nó chỉ được chia thành: số học, đại số và hình học. Trọng tâm của toán học là gì và những nhánh này sẽ đi đến đâu?”

Những câu hỏi lớn_Toán học của Tony Crilly góp phần dẫn dắt chúng ta đi tìm ý nghĩa của toán học trong xã hội ngày nay, đưa chúng ta đến những ý tưởng mang tính thời đại, giải đáp câu hỏi trọng tâm của toán học là gì cũng như những nhánh số học, đại số, hình học của toán học sẽ đi đến đâu.

Như câu chuyện về đại số ma trận là nền tảng cho cơ học ma trận của lý thuyết lượng tử, đại số Boole cung cấp ngôn ngữ lập trình cho máy tính, lý thuyết về tiết diện cônic là cơ sở cho khẳng định quỹ đạo di chuyển hình elip của các hành tinh… sự gắng bó mật thiết, tác động sâu rộng của toán học trong khoa học hiện đại quả thực là không thể đếm xuể. Thế nên bằng tác phẩm tuyệt vời của mình tác giả Tony Crilly đã kể cho chúng ta 20 câu chuyện góp phần trả lời cho 20 câu hỏi thật lớn, những câu hỏi mà chúng ta hay hỏi khi nghĩ về toán học.

Những câu đầy triết lý như là: Toán học phục vụ mục đích gì?; Toán học có đẹp không?; Có phải toán học luôn đúng? Rồi thì những câu mang tính thách đố như: Vô hạn lớn đến đâu?; Hai đường thẳng song song gặp nhau ở đâu?; Toán học có thể đảm bảo sự giàu có?; Toán học có dự  báo được tương lai?; Có phải mọi thứ đều có công thức?... Ta cũng có thể tìm thấy ở cuốn sách những vấn đề thú vị, những chủ đề tuyệt vời như: Tại sao số nguyên tố là nguyên tử của toán học?; Tại sao ba chiều là chưa đủ?; Đôi cánh bướm có thể gây ra một cơn lốc xoáy?; Chúng ta có thể tạo ra một mật mã không thể bẻ gãy?...

Bạn có hứng thú không? Còn tôi thì đã say mê từng câu chuyện. Toán học quả thật rất thú vị, rất đẹp!!!

 


Cũ hơn Mới hơn

messenger