Giỏ hàng

NHỮNG GÓC NHÌN MỚI MẺ VỀ TÂM LÍ HỌC

Đăng bởi CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT BẢN VÀ DỮ LIỆU ETS ngày bình luận

‘Cách duy nhất để con người có thể tồn tại cho đến ngày nay là chúng ta đã hình thành và phát triển một cơ chế đưa ra quyết định để có những điều chỉnh rất nhanh dựa trên lượng thông tin rất nhỏ’. Với cuốn sách ‘Tâm lý học tiến hóa’ ta sẽ đi sâu một chút về quá trình ‘hình thành và phát triển cơ chế quyết định’ nói trên. 

Tâm lý học là ngành khoa học về hành vi con người, nó lý giải vì sao con người lại hành động như vậy. Từng có nhiều tranh cãi về mối liên hệ giữa ‘tâm trí’‘hành vi’. Liệu cái thứ nhất có quyết định cái thứ hai? Phần đầu của cuốn sách có vẻ đi sâu vào ‘tiến hóa’ hơn là vào ‘tâm lý’, diễn giải có phần hơi lệch trọng tâm nhưng là tiền đề để chúng ta hiểu đúng về tâm lý học tiến hóa. 

Quan điểm được nêu ra trong cuốn sách về tâm trí là nó vận hành và xử lý thông tin dựa trên quan điểm thích nghi do chọn lọc tự nhiên. Tổ tiên chúng ta trong quá khứ đã dong duổi trên những mảnh đất ở châu Phi, tìm kiếm thức ăn và đêm về chui vào hang ngủ, không phải những con người với Tivi và Internet. Có sự khác nhau về cách tư duy, vậy quá trình thay đổi diễn ra như thế nào?

Chắc chắn vẫn có những đặc điểm còn sót lại từ tổ tiên, những yếu tố sống còn về sự tồn tại, như trốn tránh mối đe dọa, nập đầy đủ năng lượng từ thức ăn, hay các yếu tố xã hội như giao lưu tình cảm. Dựa trên những đặc tính trên mà tâm trí đã hình thành những đức tính của con người, giúp đỡ nhau, tin tưởng, hay vị tha. Xét theo khía cạnh khác thì với lối sống cộng đồng, hỗ trợ cùng phát triển, con người cần nâng cao khả năng lý luận để không bị lợi dụng và duy trì sự cân bằng. Để làm được điều đó thì sự trao đổi phải ‘đồng giá’, mỗi cái thể cần phải trả lại những gì mình đã nhận được khi cần thiết để sự hợp tác lâu dài được đảm bảo.

Sự thay đổi khiến cuộc sống dễ dàng hơn, xã hội ngày nay giao lưu rộng rãi, với những lợi ích được mua bán. Người ta có khả năng trả ngay cái giá cho thứ mình mua. 

Nếu như chúng ta đang hiểu biết hơn về cơ thể người qua các quá trình chọn lọc đã tạo nên nó, thì tâm lý con người cũng là môn khoa học dựa trên nguyên lý này. Dù không phải mục đích chính, nhưng Tâm lý học tiến hóa đang góp phần hướng con người tới những điều tốt đẹp hơn. 

 


Cũ hơn Mới hơn

messenger