Giỏ hàng

NHỮNG CÂU HỎI LỚN VỀ VŨ TRỤ

Đăng bởi CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT BẢN VÀ DỮ LIỆU ETS ngày bình luận

Big Question: Vũ trụ

Như mọi người đã biết, Trái Đất của chúng ta là một trong 9 hành tinh của Hệ Mặt Trời, thuộc dải Ngân Hà, và là hành tinh duy nhất trong Hệ Mặt Trời có tồn tại sự sống cho đến hiện tại. Và vì có sự tồn tại của con người trên Trái Đất nên chúng ta luôn khao khát tìm kiếm được những người bạn đến từ ngoài Trái Đất cũng như tăng hiểu biết của mình về thế giới cực kì rộng lớn bên ngoài kia. Và để thỏa mản khao khát đó, khoa học vũ trụ hay còn gọi là  Vũ trụ học đã ra đời từ rất sớm và phát triển cho đến ngày nay.

Thông qua phim ảnh, chúng ta có thể biết được vũ trụ là gì và ta cũng có thể biết được là vũ trụ vô cùng rộng lớn và nó cũng rất bí ẩn. Nhưng cách hiểu lâu nay của chúng ta về vũ trụ liệu có đúng? Từ rộng lớn có đủ để miêu tả về vũ trụ?

Vũ trụ là gì? Chúng ta dùng từ “ vũ trụ” để gọi tên tất cả: mọi hành tinh, mọi ngôi sao hay mọi thiên hà xa xôi.  Vũ trụ vượt xa tầm hiểu biết của loài người, nhưng điều đó cũng không thể ngăn chúng ta cố gắng tìm hiểu về nó. Xuyên suốt tiến trình lịch sử, loài người không ngừng quan sát, đo lường và nghiên cứu với hi vọng một ngày nào đó sẽ hiểu hết về vũ trụ. Chúng ta đã đạt được những bước tiến đáng kể nhưng vũ trụ không để loài người được sớm tự mãn bởi nó luôn có những bất ngờ mới, thử thách mới cho trí tưởng tượng của nhân loại.

Độ rộng lớn của vũ trụ, tuổi của vũ trụ, sự hình thành của những ngôi sao, sự hình thành của Trái Đất, .... là những câu hỏi lớn đã được con người tìm ra câu trả lời, những câu trả lời mà bạn cần đó đều nằm trong cuốn sách Những câu hỏi lớn: Vũ trụ.

Trong cuốn sách, Stuart Clark cũng trả lời cho chúng ta về lỗ đen và những bí ẩn về nó, thứ mà được các nhà thiên văn học tặng cho cái tên “ những con quái vật”.

Có một chương tên là Einstein đúng hay sai? Mà theo cảm nhận của mình thì đó chính là chương hay nhất trong cả cuốn sách. Chương này nói về Thuyết tương đối rộng của Einstein. Thuyết tương đối rộng bác bỏ quan niệm cho rằng đó là một lực ( lực hấp dẫn ). Einstein đã giải thích lực hấp dẫn bằng cách nó bớt phực tạp, nhờ đó mà khái niệm “ môi trường không-thời gian liên tục” được hình thành. Einstein đã dùng ý tưởng về môi trường không-thời gian liên tục để giải thích lực hấp dẫn, rằng đó là hiệu ứng được sinh ra do sự bẻ cong không-thời gian khi xuất hiện vật chất ( từ đó các giả thuyết về du hành xuyên không gian-thời gian được phát triển mạnh mẻ ).

Nhờ thuyết tương đối rộng của Einstein mà chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản. Vậy, thứ gì đã giúp nâng đở và gắn kết các hành tinh và làm chiều không gian thứ tư ?   Đó có thể là “ vật chất tối” thứ mà được các nhà khoa học nhận định rằng nếu không có nó thì phần lớn vũ trụ học đơn giản sẽ sụp đổ.thứ mà họ chưa thể tìm ra.

Vũ trụ luôn bí ẩn đối với chúng ta, và sự bí ẩn đó chính là liều thuốc kích thích cho sự tò mò của nhân loại về nó.

Chúc các bạn đọc sách vui vẻ

 


Cũ hơn Mới hơn

messenger