Giỏ hàng

Giáo sư Hoàng Tụy - từ người cha của tối ưu toàn cục đến “lát cắt tụy”

Đăng bởi CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT BẢN VÀ DỮ LIỆU ETS ngày bình luận

Giáo sư Hoàng Tụy - “cha đẻ của lĩnh vực Tối ưu hóa toàn cục” trong Toán học ứng dụng được giới nghiên cứu Toán học Việt Nam nhắc tới là tấm gương sáng về lòng đam mê nghiên cứu khoa học, về tinh thần tự học, tự nghiên cứu và làm việc nghiêm túc.

GS Hoàng Tụy (1927-2019), người tỉnh Quảng Nam, là chủ nhiệm khoa Toán Đại học Tổng hợp Hà Nội và là Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam từ năm 1980 đến 1989. Ông tốt nghiệp tiến sĩ toán đại học Lomonosov (Moscow State University), Liên Xô. Ông nội ông là em ruột Tổng đốc Hoàng Diệu, người tuẫn tiết khi quân Pháp chiếm thành Hà Nội năm 1882.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và GS Hoàng Tụy trong dịp Thủ tướng đến mừng sinh nhật lần thứ 90 của GS tại Viện Toán học Việt Nam. 

ẢNH TRẦN VĂN THÀNH

Giáo sư Hoàng Tụy là tác giả của gần 150 công trình khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế có uy tín về nhiều lĩnh vực khác nhau của Toán học như: Hàm thực, Quy hoạch toán học, Tối ưu toàn cục, Lý thuyết điểm bất động, Định lý Minimax... Cuốn chuyên khảo gồm phần lớn những thành tựu nghiên cứu của Giáo sư Hoàng Tụy và học trò của ông mang tên "Global Optimization - Deterministic Approaches" (Tối ưu toàn cục - tiếp cận tất định) được Springer (nhà xuất bản khoa học lớn nhất thế giới) in lại ba lần từ năm 1990 đến năm 1996, được coi là kinh điển trong lĩnh vực Tối ưu toàn cục.

Năm 1995, ông được Đại học Linkoping (Thụy Điển) phong tặng Tiến sĩ danh dự. Năm 1996, Giáo sư Hoàng Tụy đã được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh nhằm ghi nhận những cống hiến lớn của ông cho khoa học Việt Nam.

Bằng niềm say mê Toán học, tâm huyết với nghề nghiệp, từ khi thôi làm Viện trưởng Viện Toán học, Giáo sư Hoàng Tụy vẫn gắn bó chặt chẽ với Viện và tiếp tục có nhiều cống hiến cho sự phát triển Toán học.

Không chỉ nổi tiếng là một nhà Toán học, Giáo sư Hoàng Tụy còn được biết đến là người thầy trăn trở cho Giáo dục Việt Nam. Ông từng kiến nghị 4 vấn đề trong cải cách giáo dục gồm: cải thiện cơ bản chính sách đối với người thầy; cải cách hệ thống giáo dục phổ thông và dạy nghề; thay đổi căn bản cung cách học và thi; chuyển giáo dục Đại học theo hướng hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Đỗ Long Vân, nguyên Viện trưởng Viện Toán học chia sẻ, Giáo sư Hoàng Tụy là một tấm gương sáng về việc tự học, tự đào tạo mình trở thành một nhà khoa học lớn, với tình yêu khoa học trọn vẹn; một tấm gương về tinh thần trách nhiệm của người trí thức đối với tương lai và vận mệnh của đất nước.

 


Cũ hơn Mới hơn

messenger